Lễ hội kỷ niệm 1.973 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Cập nhật: 19/02/2013
Sáng 15/2 (tức mồng 6 Tết Quý Tỵ), tại khu di tích đền thờ Hai Bà Trưng thuộc xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, đã long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm 1.973 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Tham dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Hà Nội.

Đền thờ Hai Bà Trưng hiện nay đặt ở thôn Hạ Lôi, không chỉ lưu giữ dấu thiêng về hai vị nữ anh hùng thời thơ ấu mà còn lưu giữ quá trình chuẩn bị khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.   Mở đầu lễ khai hội, toàn bộ đại biểu, người dân và du khách ôn lại tinh thần đấu tranh bất khuất của Hai Bà Trưng trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa cũng đã chứng tỏ năng lực dồi dào và vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử giữ nước của dân tộc.  

Phần lễ diễn ra với nghi thức lễ tế trước, sau đó là lễ rước được thực hiện với sự tham gia của hàng trăm người chia thành từng đoàn gồm: đoàn cờ lễ hội, đội chiêng trống, đoàn nghinh trượng. Riêng đoàn nghinh trượng được bố trí hùng hậu với hình tượng voi chiến, ngựa chiến, binh đao, cờ lệnh, phường bát âm… biểu trưng cho sức mạnh và khí thế của Hai Bà Trưng lúc ra trận (đây là khối văn hóa tâm linh). Ngoài ra có khối hồi cố lịch sử thể hiện hồi cố về gia đình Hai Bà Trưng với hình tượng Thi Sách, Trưng Trắc, Trưng Nhị.  

Phần hội được tổ chức sôi nổi với các trò diễn, trò chơi, diễn xướng của xã Mê Linh như bịt mắt bắt dê, đu, cờ, văn nghệ truyền thống... thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và khách thập phương về trẩy hội.    

Mặc dù trời mưa nhưng lễ khai hội vẫn diễn ra tưng bừng, Ban Tổ chức cho biết có khoảng 20.000 người tham dự ngày khai hội. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được thực hiện sớm đặc biệt là kế hoạch tổ chức quản lý lễ hội, an ninh trật tự, tuân thủ nghiêm mọi quy định của lễ hội và khu di tích đảm bảo an toàn, tiết kiệm, văn minh và lành mạnh. Lễ hội diễn ra đến hết ngày 10 tháng Giêng Âm lịch.

CINET