Công bố sổ tay Nhãn Du lịch xanh
Cập nhật: 31/01/2013
(TITC) - Ngày 31/01/2013, tại khách sạn Hòa Bình (Hà Nội), Tổng cục Du lịch phối hợp với Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tổ chức buổi họp báo công bố sổ tay Nhãn Du lịch xanh. Chủ trì buổi họp báo có Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL) Đinh Ngọc Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (TCDL) Lê Mai Khanh, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha tại Việt Nam Juan Ovejero Dohn. 

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp bách, là nghĩa vụ của mỗi tổ chức, mỗi công dân và các doanh nghiệp. Ở Việt Nam, ngày càng nhiều cơ sở dịch vụ du lịch quan tâm đến phát triển bền vững, đến du lịch có trách nhiệm, đòi hỏi cần có những sáng kiến và giải pháp chống ô nhiễm, nâng cao chất lượng môi trường. Một trong những sáng kiến đó là áp dụng Nhãn Du lịch xanh (hoặc Nhãn sinh thái và Nhãn Du lịch bền vững). Hoạt động này đã được triển khai ở nhiều nước, có hiệu quả rõ rệt đối với công tác bảo vệ môi trường nói chung và phát triển du lịch bền vững nói riêng.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Lê Mai Khanh cho biết: Từ tháng 4/2012, Bộ VHTTDL đã ban hành Bộ tiêu chí Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh làm công cụ đánh giá, quản lý công tác bảo vệ môi trường đối với hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam. Đây là một bước đi tích cực, tạo đà cho áp dụng các tiêu chí bảo vệ môi trường cho ngành du lịch. Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phát triển du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam, được sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha (AECID), TCDL đã xây dựng các Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho 4 loại hình cơ sở dịch vụ du lịch bao gồm: nhà hàng phục vụ khách du lịch, cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch, điểm dừng chân phục vụ khách du lịch, điểm tham quan du lịch. Đây là các hướng dẫn căn bản để các nhà đầu tư, các nhà quản lý và nhân viên cơ sở dịch vụ áp dụng nhằm đưa cơ sở trở thành một điểm du lịch xanh, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội, góp phần đưa du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế phát triển bền vững. Bốn bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh đã được Vụ Khách sạn (TCDL) biên soạn thành sổ tay Nhãn Du lịch xanh với 2 nội dung chính: Bộ tiêu chí đánh giá để cấp Nhãn Du lịch xanh, Quy trình đánh giá và cấp chứng nhận Nhãn Du lịch xanh.

Cũng tại buổi họp báo, ông Đinh Ngọc Đức cho hay: Đây là dự án đầu tiên do Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tài trợ liên quan tới Nhãn Du lịch xanh và đã đạt kết quả tốt. Du lịch có trách nhiệm đang trở thành xu hướng chung của toàn cầu. Các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch quan tâm bảo vệ môi trường luôn được khách du lịch ưa thích và lựa chọn. 

Sổ tay này sẽ là công cụ góp phần giúp các cơ sở dịch vụ du lịch thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và phát triển du lịch bền vững.

Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho Cửa hàng mua sắm gồm 72 tiêu chí, trong đó có 21 tiêu chí bắt buộc và 51 tiêu chí chấm điểm và được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 21 tiêu chí bắt buộc và tối thiểu đạt 40/51 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm.

Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho Nhà hàng phục vụ khách du lịch gồm 85 tiêu chí, trong đó có 21 tiêu chí bắt buộc và 64 tiêu chí chấm điểm và được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 21 tiêu chí bắt buộc và tối thiểu đạt 51/64 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm.

Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho Điểm dừng chân phục vụ khách du lịch gồm 168 tiêu chí, trong đó có 46 tiêu chí bắt buộc và 122 tiêu chí chấm điểm, chia ra 4 nhóm: Nhóm 1 là Điểm dừng chân có Nhà vệ sinh và Bãi đỗ xe được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 16 tiêu chí bắt buộc và 29/36 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm; Nhóm 2 là Điểm dừng chân có Nhà vệ sinh, Bãi đỗ xe và Nhà hàng được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 32 tiêu chí bắt buộc và 68/85 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm; Nhóm 3 là Điểm dừng chân có Nhà vệ sinh, Bãi đỗ xe và Cửa hàng mua sắm được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 30 tiêu chí bắt buộc và 58/73 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm; Nhóm 4 là Điểm dừng chân có Nhà vệ sinh, Bãi đỗ xe, Nhà hàng và Cửa hàng mua sắm được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 46 tiêu chí bắt buộc và 98/122 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm.
 

Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh Điểm tham quan du lịch gồm 174 tiêu chí, trong đó có 51 tiêu chí bắt buộc và 123 tiêu chí chấm điểm, chia thành 4 nhóm: Nhóm 1 Điểm tham quan du lịch có Khu vực tham quan, Bãi đỗ xe và Nhà vệ sinh công cộng được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 26 tiêu chí bắt buộc và 30/38 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm; Nhóm 2 Điểm tham quan du lịch có Khu vực tham quan, Bãi đỗ xe, Nhà vệ sinh công cộng và Nhà hàng được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 39 tiêu chí bắt buộc và 68/87 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm; Nhóm 3 là Điểm tham quan du lịch có Bãi đỗ xe, Nhà vệ sinh công cộng và Cửa hàng mua sắm được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 38 tiêu chí bắt buộc và 59/74 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm; Nhóm 4 là Điểm tham quan du lịch có Bãi đỗ xe, Nhà vệ sinh công cộng, Nhà hàng và Cửa hàng mua sắm được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 51 tiêu chí bắt buộc và 97/123 điểm của nhóm tiêu chí chấm điểm. 

                                                                                           Bài: Hương Lê, Ảnh: Đức Hùng