Gần 450 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng trong năm 2012
Cập nhật: 24/01/2013
Tại buổi họp giao ban công tác đối ngoại và kinh tế đối ngoại năm 2012 vừa diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, ông Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố cho biết, hoạt động ngoại giao, mở rộng quan hệ hợp tác giữa thành phố với các đối tác nước ngoài đã diễn ra sôi nổi, phong phú trong năm qua, qua đó đã góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng hòa bình, ổn định và phát triển đến với bạn bè quốc tế.

Năm 2012, đã có gần 450 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại nước ngoài và các buổi tiếp đón các đối tác nước ngoài đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng thường gắn liền với với nội dung xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục, y tế… Thành phố đã ký kết 05 Biên bản ghi nhớ và Ý định thư thiết lập quan hệ với các vùng trên thế giới gồm: vùng Wallonie (Bỉ), TP Côn Minh (Trung Quốc), tỉnh Battambang (Campuchia), TP Houston (Hoa Kỳ), TP Boras (Thụy Điển); và 05 biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác nhiều mặt với 05 tỉnh của Lào. Tính đến nay, thành phố đã ký 57 bản thỏa thuận, ghi nhớ về thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác với 31 địa phương nước ngoài thuộc 15 quốc gia trên thế giới.

Về vận động xúc tiến thương mại, trong năm 2012, nhiều chương trình hợp tác, hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, tập huấn kỹ năng cho doanh nghiệp…với sự tài trợ của các tổ chức quốc tế Anh, Úc, Canada và Phần Lan đã được triển khai trên địa bàn thành phố; tổ chức thành công 3 hội chợ có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài tại Đà Nẵng… Các hoạt động trên giúp các doanh nghiệp thành phố tiếp cận tốt hơn thị trường ngoài nước, góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ước đạt hơn 1,66 triệu USD, tăng 14,8% so với năm 2011; trong đó xuất khẩu hàng hóa ước đạt 888,8 triệu USD, tăng 14,1% so với năm 2011, nhập khẩu ước đạt 879,5 triệu USD, tăng 6,1% so với năm 2011.

Cũng trong năm 2012, hơn 100 nhà đầu tư thuộc các tập đoàn, công ty đến từ các quốc gia Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thụy Điển, …đã đến tìm hiểu, khảo sát môi trường đầu tư tại Đà Nẵng. Thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 33 dự án FDI với tổng vốn 132 triệu USD, cấp bổ sung cho 23 dự án tăng vốn, với tổng vốn tăng thêm là 161,1 triệu USD. So với năm 2011, số dự án cấp mới và tăng thêm vốn đều giảm. Tuy nhiên, thành tựu thu hút FDI đáng chú ý là BQL Khu Công nghệ cao đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tiên với tổng vốn đầu tư hơn 40 triệu USD của Công ty Tokyo Keiki Nhật Bản vào tháng 10-2012. Ngoài ra, Tập đoàn Rocky Lai, Hoa Kỳ, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với thành phố về đầu tư xây dựng Khu CNTT tập trung Đà Nẵng và sẽ khởi động dự án vào tháng 4-2013.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã đón tiếp nhiều đoàn chuyên gia, doanh nghiệp kiều bào về tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố. Tính đến ngày 31-10-2012, kiều hối của kiều bào gửi về cho thân nhân tại thành phố Đà Nẵng là 97 triệu USD.  Hiện thành phố có 55 doanh nghiệp do Việt kiều đầu tư đăng ký hoạt động theo hình thức doanh nghiệp trong nước với tổng vốn của Việt kiều góp là hơn 1.800 tỷ đồng.

Công tác xúc tiến du lịch của thành phố trong năm 2012 được thực hiện hướng đến các thị trường quốc tế trọng điểm như Nga, Trung Quốc, Hồng Kông và Lào; tích cực vận động mở các tuyến đường bay quốc tế đến thành phố. Đến nay, Đà Nẵng đã có 09 đường bay hoạt động do các hãng hàng không quốc tế khai thác, trong đó có 03 đường bay trực tiếp thường kỳ và 06 đường bay trực tiếp thuê chuyến. Trong tổng số hơn 2,6 triệu khách tham quan, du lịch đến thành phố trong năm qua, lượng khách quốc tế đạt 630.000 lượt, tăng 18% so với năm 2011.

Công tác xúc tiến các dự án ODA cũng đạt kết quả khả quan. Thành phố hiện có 09 dự án đang triển khai với tổng vốn hơn 423,68 triệu USD, trong đó vốn ODA là gần 332,6 triệu USD. Đáng chú ý nhất là Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 272,13 triệu USD, trong đó vốn IDA (lãi suất 0%) do Ngân hàng Thế giới tài trợ là 202,43 triệu USD, vốn đối ứng của thành phố là 69,7 triệu USD để tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, điều kiện vệ sinh môi trường đô thị và tăng cường năng lực, thể chế cho thành phố. Nhiều dự án có ý nghĩa quan trọng khác đang được thành phố tập trung xúc tiến như Xây dựng Hành lang kinh tế Đông Tây 2, xây dựng hệ thống thoát nước phía Đông thành phố và mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II. Công tác xúc tiến ODA cũng dần chuyển sang xu hướng hợp tác công tư (PPP) nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố.

Về vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO), tổng giá trị viện trợ NGO toàn thành phố trong năm 2012 đạt hơn 129 tỷ đồng với 126 dự án, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm 2011. Bên cạnh đó, thành phố đã tiếp cận và mở rộng quan hệ với 07 tổ chức NGO mới nhằm vận động cho các dự án trong lĩnh vực nhân đạo, giáo dục và y tế.

danang.gov.vn