Xây dựng khu bảo tồn đường Hồ Chí Minh trên biển
Cập nhật: 18/01/2013
Ngày 17/1, tại cồn Bững, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã khởi công giai đoạn 1 công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển.
Theo quy hoạch của dự án đến năm 2030, diện tích toàn khu bảo tồn lên tới 630ha, dân số khoảng 5.500 người, thuộc địa bàn hai xã Thạnh Hải và Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 1.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xã hội hóa, được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2016 có vốn đầu tư 82,2 tỷ đồng, toàn bộ từ ngân sách nhà nước và sẽ được triển khai tại khu vực cồn Bững.

Các hạng mục sẽ được xây dựng gồm đài tưởng niệm là khối đài hình vuông, cao 13,6m, phía trên được bao bọc bốn mặt với hình tượng ngọn lửa đang rực cháy, phù điêu chạm rỗng kết hợp với hình tượng chiếc vô-lăng chạm lõm, trên đỉnh tạo hình tượng cách điệu chiếc mũ của chiến sỹ hải quân. Một văn bia ghi lại tóm tắt về lịch sử con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại sẽ được đặt bên trong lòng đài ở mặt nền.

Khi các hạng mục thuộc giai đoạn 1 được xây dựng xong, cụm tổng thể các công trình hoàn chỉnh sẽ hình thành, phục vụ người dân địa phương, khách tham quan du lịch.

Thời gian thi công các hạng mục thuộc giai đoạn 1 dự kiến trong 3 năm.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thạnh Hải là nơi tiếp nhận vũ khí từ Bắc chuyển vào Nam, với mật danh Bến A101, đã được công nhận là di tích cấp quốc gia năm 1995 và năm 2012 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang./.
TTXVN