Chợ đêm Đà Nẵng sẽ được xây dựng theo mô hình chợ đêm Singapore
Cập nhật: 13/12/2012
11 giờ đêm, khi đường phố ở Đà Nẵng trở nên vắng lặng cũng là lúc khu chợ đêm gần chợ siêu thị Nguyễn Kim nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm và thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng Quảng Nam - Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Văn Hòa, một du khách đến từ Hà Nội cho hay, đây là lần thứ 2 anh đến Đà Nẵng mà không phải ngủ trước 11 giờ vì thú vui của anh là được dạo chợ đêm. “Chợ đêm ở Đà Nẵng được thiết kế hiện đại. Những người bán hàng ở đây rất thân thiện và cởi mở với khách hàng. Đặc biệt, các món ăn như bánh xèo, mì Quảng, bánh bèo… vô cùng hấp dẫn.

Quả thật, có đến chợ đêm Đà Nẵng mới thấy hết sự đa dạng của những mặt hàng được bày bán. Những xe hàng được bố trí khá bắt mắt với đủ chủng loại từ áo, quần, giầy, dép, nón, mũ cho đến những chiếc cột tóc, lắc tay, đồ trang sức… Đặc biệt, khu ẩm thực Việt với những món ăn đặc sản miền Trung như cơm gà, bánh xèo, mì Quảng, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, cao lầu, bánh canh, bún chả cá… Chính sự phong phú đa dạng đó khiến chợ đêm trở nên quen thuộc với người dân thành phố và khách du lịch.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim Đà Nẵng – đơn vị đầu tư chợ đêm cho rằng, trước đây, Đà Nẵng đã từng xây dựng vài khu chợ đêm nhưng chỉ được vài tháng là dẹp bỏ. Vì vậy, để thu hút khách hàng đến với chợ đêm, công ty đã thiết kế xây dựng mô hình chợ đêm theo hướng hiện đại.

Khu chợ đêm đang hoạt động gồm 3 khu: Khu ẩm thực Việt nằm dọc phía đông tuyến đường nội bộ rộng 7,5m trước chợ siêu thị Nguyễn Kim, từ đường Điện Biên Phủ đến đường Võ Văn Tần. Khu ẩm thực có kiến trúc nhà vòm uốn lượn gồm 18 ki-ốt cung cấp các dịch vụ giải khát, ẩm thực mang đậm phong cách Việt với các món ăn đặc sản của địa phương và món ăn truyền thống của 3 miền Bắc, Trung, Nam, thời gian hoạt động từ 6h00’ đến 24h00’ hàng ngày.

Khu mua sắm gồm hai tiểu khu: khu vỉa hè phía trước chợ siêu thị Nguyễn Kim bán các mặt hàng thời trang: giầy, dép, mỹ phẩm, hàng lưu niệm, đặc sản truyền thống địa phương… trên các xe đẩy được thiết kế đồng bộ với thời gian hoạt động từ 17h00’ đến 24h00’ hàng ngày và khu mặt tiền Trung tâm Thương mại siêu thị Đà Nẵng (cũ) hay còn gọi là khu A, bán các mặt hàng thời trang như giầy da, mắt kính, hàng lưu niệm, tranh, ảnh… trong các gian hàng được thiết kế đồng bộ với thời gian mở cửa từ 13h00’ đến 22h00’ hàng ngày.

Khu dịch vụ vui chơi, giải trí gồm hai tiểu khu: khu mặt tiền của khu A và khu B với thời gian hoạt động từ 15h00’ đến 22h00’, trong đó, có khu dành cho trẻ em với các trò chơi điện tử, tô trượng, tranh cát, thú nhún, nhà phao… và khu dành cho người lớn, thanh thiếu niên gồm sân trượt pa-tanh và các trò chơi giải trí lành mạnh khác.

Tất cả 3 khu này được bố trí khoảng 40 gian hàng, phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân thành phố và du khách. Đặc biệt, sự ra đời của khu chợ đêm ẩm thực đã làm “sống” lại nét văn hóa đặc thù của Đà Nẵng; đồng thời tạo nên bầu không khí mới cho người dân Đà Nẵng và du khách mỗi khi ghé thăm Đà Nẵng.

Tại khu chợ đêm này, những tiểu thương phải tuân thủ theo quy định của công ty đề ra như: phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mở cửa và đóng cửa đúng giờ, bán đúng giá niêm yết… Bên cạnh đó, khách hàng đến đây tham quan, mua sắm, ăn uống… đều được gửi xe miễn phí.

Để xây dựng khu chợ đêm quy mô và hoành tráng hơn, hiện công ty đã có đề án trình thành phố và Sở Công thương Đà Nẵng cho phép mở rộng khu chợ đêm. Đặc biệt, khu chợ đêm khi được mở rộng sẽ có mô hình hoạt động như những khu chợ đêm ở Singapore.

Hy vọng, sự ra đời của khu chợ đêm này sẽ vừa tạo nên nét đẹp văn hóa của Đà Nẵng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng trong phát triển kinh tế và văn hóa du lịch dịch vụ, vừa là điểm đến thú vị để người dân Đà Nẵng và khách du lịch tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực.

Báo Đà Nẵng