Hội An trao đổi với các doanh nghiệp du lịch về việc tăng giá vé tham quan
Cập nhật: 13/12/2012
UBND TP Hội An vừa có cuộc gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp du lịch về hoạt động hướng dẫn tham quan “Di sản văn hóa thế giới” khu phố cổ Hội An với mong muốn cùng tháo gỡ những vướng mắc, giải thích rõ ràng thêm những thắc mắc về việc tăng giá vé tham quan gần đây.

Theo báo cáo của Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An - đơn vị được giao tổ chức bán vé, hướng dẫn tham quan di sản văn hóa thế giới khu phố cổ Hội An thì phương án phát hành vé tham quan chung cho cả khu di sản đã được triển khai từ năm 1995 đến nay và đã nhiều lần thay đổi, cải tiến phương thức tổ chức, nội dung chương trình. Tổng số tiền vé bán được là 281,7 tỷ đồng, nộp vào Quỹ Bảo tồn - trùng tu di tích hơn 211,3 tỷ đồng, ngoài ra còn có khoảng 10-12% chi trả cho các chủ di tích tư nhân và tập thể.

Do chỉ số giá tiêu dùng ngày một tăng, từ ngày 1/11, thành phố Hội An đã quyết định điều chỉnh giá vé tham quan di sản văn hóa thế giới Hội An cho khách nước ngoài từ 90.000đ lên 120.000đ/người/6 công trình văn hóa; khách Việt Nam từ 45.000đ lên 60.000đ/người/3 công trình văn hóa; mỗi công trình văn hóa có mức lệ phí là 20.000đ (tăng 33%).

Với giá vé này, mỗi khách tham quan sẽ có một ô vé chung để tham quan không gian khu phố cổ, trải nghiệm lối sống của người Hội An với những sinh hoạt hằng ngày, những trò chơi dân gian, xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền trên mỗi góc phố từ 7h00’ đến 22h00’...

Ngoài ra, khách Việt Nam sẽ được chọn 2 điểm tham quan (tương ứng với hai ô vé) và khách nước ngoài được chọn 5 điểm tham quan (tương ứng với 5 ô vé) thuộc nhiều loại hình di tích trong tổng số 21 điểm di tích đang được đưa vào phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, TP Hội An cũng có một số ưu đãi như: Miễn phí cho đoàn 15 khách do các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp du lịch tổ chức, miễn phí hướng dẫn viên, giá vé cho trẻ em dưới 16 tuổi đối với đoàn đủ 8 khách.

Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An cũng áp dụng một số ưu đãi “ngoại lệ” như với khách có chương trình tham quan và lưu trú tại Hội An vài ba ngày, tấm vé tham quan sẽ không chỉ có giá trị trong 24 giờ như quy định mà còn có giá trị trong suốt thời gian lưu trú của khách.

Được biết, hiện TP Hội An đã dành khoảng 85% tiền thu được từ vé tham quan để đầu tư cho việc trùng tu các di tích, chi trả cho các chủ di tích tập thể và tư nhân duy tu, bảo dưỡng, tổ chức phục vụ khách đến tham quan. Đầu tư nâng cao chất lượng cho từng nội dung của các sản phẩm du lịch văn hoá,… Tuy vậy, kinh phí này cũng chỉ đóng góp một phần rất nhỏ cho việc trùng tu, tôn tạo các di tích.

Báo Văn hóa