“Du lịch Thanh Hóa trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam”
Cập nhật: 04/12/2012
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo “Du lịch Thanh Hóa trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam”.

Dự hội thảo có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa; Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị trong tỉnh; đại diện ban quản lý các khu bảo tồn và vườn quốc gia trên cả nước; đại diện các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và kinh doanh lữ hành và nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Đề dẫn hội thảo được chia thành 4 phần: Du lịch Thanh Hóa đối với du lịch Việt Nam; phát triển nguồn nhân lực du lịch; giải pháp phát triển du lịch trong giai đoạn sắp tới và vai trò chính quyền cấp huyện trong xây dựng điểm đến du lịch.

Trên 40 tham luận tại hội thảo của các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa và các doanh nhân đã khẳng định Thanh Hóa là tỉnh có tiềm năng lớn về du lịch, với nhiều loại hình du lịch phong phú. Trong những năm qua, du lịch Thanh Hóa đã có bước phát triển khá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự phát triển du lịch của cả nước. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch từng bước được đầu tư nâng cấp. Tỉnh đã quan tâm và chú trọng xây dựng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, nâng cao ý thức, văn hóa du lịch cho người dân.

 

Du khách tham quan Vườn Quốc gia Bến En (Nguồn ảnh: Internet)

Các tham luận cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch của Thanh Hóa như cơ sở hạ tầng du lịch chưa đồng bộ; chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch và khai thác tài nguyên du lịch còn nhiều bất cập; hình ảnh về du lịch chưa thực sự gây ấn tượng với du khách; chưa tạo được điểm nhấn, sự hấp dẫn mang tính đặc trưng của du lịch xứ Thanh.

Các nhà khoa học đã đề xuất những giải pháp để du lịch Thanh Hóa phát triển bền vững và hiệu quả. Trong đó, tập trung vào các giải pháp, như nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch thông qua áp dụng Luật Du lịch và giải pháp vận dụng vào thực tiễn tại địa phương; xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển du lịch Thanh Hóa trở thành địa bàn trọng điểm du lịch quốc gia; xây dựng nguồn nhân lực và nâng cao ý thức, văn hóa du lịch cho người dân... Cần phải xây dựng một chiến lược liên kết hoạt động du lịch vùng; các địa phương trong vùng cần gắn du lịch sinh thái với tìm hiểu thiên nhiên, gắn du lịch văn hóa với tham quan di sản và lễ hội, du lịch cộng đồng với làng nghề và sinh hoạt dân cư, nhằm tạo sản phẩm du lịch có tính độc đáo, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và có tính cạnh tranh cao...

Phát biểu ý kiến kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Văn Việt cám ơn các ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học và các nhà quản lý văn hóa du lịch. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Thanh Hóa hoạch định chi tiết chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí khẳng định, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung các nguồn lực để đưa du lịch thành một ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, là địa bàn trọng điểm của du lịch quốc gia. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển du lịch. Trong đó tập trung vào các giải pháp như nâng cao công tác quy hoạch và quản lý Nhà nước về du lịch; huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cùng với việc nâng cao nhận thức và văn hóa phục vụ cho người dân; đẩy mạnh việc quảng bá và xúc tiến du lịch; tạo mối liên kết sâu rộng với các địa phương lân cận
.

Báo Thanh Hóa