Yang Bay – điểm đến ưa thích của du khách Nga
Cập nhật: 28/11/2012
(TITC) - Khi đến TP. Nha Trang (Khánh Hòa), du khách Nga không chỉ tham gia các tuyến tham quan biển, đảo; tận hưởng các dịch vụ du lịch ưu đãi mà còn vô cùng hứng thú với tour khám phá núi, rừng, sông, suối, hồ, thác ở khu vực lân cận, trong đó có thác Yang Bay (buôn Y Bay, xã Phước Thượng, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa), cách TP. Nha Trang khoảng 45km về phía tây.

Đối với du khách Nga, Yang Bay là một điểm đến khá lý thú. Điều khiến du khách hài lòng nhất ở đây chính là khung cảnh núi, rừng hoang sơ; dịch vụ du lịch hấp dẫn; đội ngũ nhân viên tận tình, chu đáo. Yang Bay đã được nhiều công ty lữ hành của Nga giới thiệu với khách hàng và hầu hết du khách Nga sau khi đã tham quan Yang Bay đều muốn quay trở lại lần sau.

Yang Bay theo tiếng Raglai có nghĩa là “thác Trời”, bắt nguồn từ đỉnh núi Gia Kang có độ cao 900m so với mực nước biển. Nằm gần thác Yang Bay còn có hai thác nước nhỏ là Yang Khang (con Trời) và Ho Cho (thác Mẹ).

Truyền thuyết kể rằng, xưa kia, trên đỉnh núi Gia Kang có rất nhiều tảng đá nhẵn và bằng phẳng như bàn cờ nên Ngọc Hoàng và các nàng tiên thường xuống đây dạo chơi. Nàng tiên út vốn rất thích cảnh đẹp hạ giới nên thường đi dạo một mình và đã đem lòng yêu một chàng trai tên là Cau Sơn. Ngọc Hoàng biết chuyện, vô cùng tức giận nên đã hoá phép biến Cau Sơn thành đá. Nàng tiên út thương người yêu, quyết không về trời để ở lại mãi bên chàng. Ngọc Hoàng càng giận giữ, hóa phép làm cho hạ giới quanh năm suốt tháng không có một giọt nước. Đang lúc trần gian khô hạn thì xuất hiện hai mẹ con nhà cóc. Ngày ngày, cóc mẹ cứ nhảy qua những cái hố mà các loài thú đã đào để tìm nước, vừa nhảy vừa kêu ai oán cho đến khi hơi tàn lực kiệt mà chết. Cóc con chờ mãi không thấy mẹ về cũng kêu khóc thảm thiết rồi chết theo. Ngọc Hoàng thấy vậy rất thương cảm và khóc, nước mắt chảy xuống hạ giới tạo thành thác nước lớn, chảy vào chỗ cóc mẹ và cóc con nằm tạo thành hai thác nước nhỏ.

Để tưởng nhớ mẹ con nhà cóc, người dân nơi đây đã đặt tên cho thác nước lớn là Yang Bay (thác Trời), thác nước tại chỗ cóc mẹ nằm là Ho Cho (thác Mẹ) và thác nước tại chỗ cóc con nằm là Yang Khang (con Trời).

Thác Yang Bay cao 80m, gồm nhiều bậc thác, trong đó bậc thác được cư dân địa phương đặt tên Yang Bay 1 là đẹp nhất. Đây là đoạn thác cao 20m, chảy dài 200m xuống hồ lớn sâu 16m và hai hồ nhỏ sâu khoảng 3m. Hiện nay, Công ty Du lịch Yang Bay đang đầu tư, phát triển khu vực thác Yang Bay thành điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nhưng vẫn bảo tồn vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Tại đây đã có công viên; nhà nghỉ; nhà hàng; khu nuôi cá sấu, heo và một đập tràn dài 30m tạo thành con đường băng qua thác, phía dưới là hồ bơi khá lớn với độ sâu trung bình 1,2m.

Đến với Yang Bay, ngoài dịp được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách còn có cơ hội tham gia các tour du lịch mạo hiểm trèo đèo, lội suối, băng rừng, vượt thác, vượt dốc đá hoặc tụt dốc đá bằng dây thừng từ độ cao 40m; câu cá sấu; xem đua heo; biểu diễn văn nghệ truyền thống của dân tộc Raglai (độc tấu sáo Tacung, hòa tấu mã la, gõ đàn đá…); thưởng thức các món đặc sản địa phương (mối chúa tiềm thuốc bắc; ngọc linh cẩu; cơm lam; rượu cần; cá sấu nướng trui, nhồi củ sen; đà điểu tiềm hồ ngũ quả, đùm lá sen non; trứng đà điểu chiên; cá lóc nướng trui, hấp; cua đá rang me, rang muối; gỏi tiến vua, hoa chuối rừng…). Ngoài ra, nhiều điểm đến lân cận thác Yang Bay cũng đang chờ du khách khám phá như: hang chiến khu H1, H2; khe Sửng Sốt; thác Ho Cho, Yang Khang; bãi đá Cây Đa; mạch nước nóng lộ thiên; bản dân tộc Raglai…

Với các sản phẩm du lịch đặc thù, gần gũi với thiên nhiên, Yang Bay đã tạo được dấu ấn riêng đối với khách du lịch. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi tuần Yang Bay đón từ 1.200 đến 1.500 lượt khách, trong đó đa số là khách Nga với khoảng 1.000 lượt. Đây là dấu hiệu tốt đối với du lịch sinh thái Khánh Hòa nói chung và Công ty Du lịch Yang Bay nói riêng trong nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, mới, lạ, đáp ứng nhu cầu du khách.

Thanh Hải

Từ khóa:
Yang Bay,