Mẫu quà tặng du lịch mới mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 23/11/2012
(TITC) - Quà tặng du lịch đẹp, độc đáo, thể hiện được truyền thống, con người, vẻ đẹp của Việt Nam sẽ góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Qua mẫu quà tặng đó, bạn bè quốc tế có thể hiểu được văn hoá Việt, hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.

Cuộc thi tuyển chọn mẫu thiết kế quà tặng xúc tiến, quảng bá du lịch đối ngoại đã được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát động từ ngày 22/3/2012 trong phạm vi cả nước nhằm thực hiện mục đích trên.

Với yêu cầu của sản phẩm là phải kết hợp được cả yếu tố truyền thống và hiện đại để phục vụ công tác đối ngoại và quảng bá cho ngành Du lịch Việt Nam, qua đó góp phần giới thiệu văn hoá, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, thu hút nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Với yêu cầu đó, cuộc thi đòi hỏi các thí sinh tham gia phải có sự sáng tạo, tính thẩm mỹ cao, am hiểu văn hóa truyền thống Việt Nam…

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Tính đến thời điểm chốt hồ sơ dự thi (20/6/2012), Ban Tổ chức đã nhận được 50 mẫu thiết kế gửi tới tham dự. Căn cứ tiêu chí chấm chọn giải thưởng, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn được 1 mẫu thiết kế quà tặng cao cấp và 2 mẫu thiết kế quà tặng phổ thông để trao giải. Buổi lễ trao giải đã diễn ra vào ngày 16/11/2012 tại Hà Nội.

Giải quà tặng cao cấp đã thuộc về mẫu thiết kế “Hà Nội - Văn Miếu” của tác giả Nguyễn Thùy Liên. Trong tác phẩm của mình, tác giả đã chọn hình ảnh Khuê Văn Các đặt trên chiếc trống đồng. Nét đặc sắc của tác phẩm là trống đồng có hình chim lạc tượng trưng cho văn hóa lúa nước của Việt Nam. Bên cạnh đó, trên mặt trống đồng có những tia sáng Mặt Trời được cách điệu, tượng trưng cho 4 phương, 8 hướng. Hình ảnh Khuê Văn Các là biểu tượng đỉnh cao của trí tuệ, là sự khái quát, sự khẳng định chân lý “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, là biểu tượng của Hà Nội 1.000 năm văn hiến. Khuê Văn Các nổi lên trên mặt trống đồng cùng với những tia nắng cách điệu thể hiện một hình ảnh Hà Nội văn hiến, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trái tim của cả nước. Với mẫu thiết kế này, sản phẩm sẽ được thể hiện trên chất liệu đồng nổi, chạm hoặc khảm vàng.

Giải quà tặng phổ thông đã được trao cho hai mẫu thiết kế là “Xích lô Việt” của tác giả Lý Trần Khánh và “Mặt dây chuyền” của tác giả Nguyễn Hương Ly. Với mẫu thiết kế “Xích lô Việt”, tác giả lấy cảm hứng từ nét cong của cánh hoa sen để thiết kế phần khung trên của xe xích lô, phần dưới biến đổi từ hình ảnh chiếc xích lô - một vật dụng đã gắn bó và trở thành nét văn hóa độc đáo, đặc trưng của Hà Nội. Chất liệu được chọn để làm sản phẩm này sẽ là mây tre hoặc sắt uốn nếu sản xuất hàng loạt làm quà tặng cho khách du lịch phổ thông.

Còn tác giả Nguyễn Hương Ly thiết kế mặt dây chuyền trên cơ sở cách điệu bản đồ Việt Nam, hoa sen và sóng nước. Hoa sen là loài hoa quen thuộc gắn liền với người dân Việt Nam, thể hiện một vẻ đẹp bình dị nhưng vô cùng cao quý. Đồng thời, hoa sen cũng được chọn là biểu tượng của ngành du lịch Việt Nam với slogan “Vẻ đẹp tiềm ẩn” và hiện nay là “Vẻ đẹp bất tận”...

Với những ý nghĩa đó, Ban tổ chức cuộc thi cho rằng: các mẫu thiết kế quà tặng được trao giải thưởng đều đạt tính thẩm mỹ cao, mang đặc trưng nét văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam, thuận lợi cho công tác chế tác thành phẩm hàng loạt bằng nhiều chất liệu khác nhau. Đồng thời, các mẫu trên cũng dễ được thị trường chấp nhận vì thể hiện được sự đặc trưng của sản phẩm quà tặng, gọn nhẹ, phù hợp với việc trao tặng, vận chuyển trong và ngoài nước.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm quà tặng xúc tiến quảng bá du lịch đối ngoại đã góp phần quan trọng tạo môi trường phát triển sản phẩm quà tặng trong du lịch. Đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp thị trường quà tặng quảng bá du lịch có được sản phẩm chính quy, đạt tính thẩm mỹ cao, mang đặc trưng văn hóa dân tộc để giới thiệu đến du khách khắp nơi trên thế giới.

Hương Lê