Bước tiến quan trọng trong thúc đẩy du lịch ASEAN
Cập nhật: 12/11/2012
Thông cáo báo chí của Ban thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cho biết, Thái Lan vừa hoàn tất các thủ tục tham gia thỏa thuận công nhận lẫn nhau ASEAN (MRA) về chuyên gia du lịch.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, Chumpol Silapa-archa sáng 9/11 đã ký MRA về chuyên gia du lịch tại Bangkok, trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Thái Lan.

Phát biểu tại lễ ký, Tổng Thư ký Surin Pitsuwan đã hoan nghênh việc Thái Lan tham gia MRA về chuyên gia du lịch, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ASEAN khi thỏa thuận này có thể được đưa vào thực thi đầy đủ với tất cả 10 nước thành viên.

Ông Surin Pitsuwan nêu rõ, để đảm bảo tính bền vững của tăng trưởng và đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế ASEAN, sự hấp dẫn của du lịch ASEAN cần phải được đi kèm với chất lượng tuyệt vời của các dịch vụ được cung cấp, trong đó có yêu cầu về nhân viên du lịch có tay nghề cao để đảm bảo sự hài lòng cho du khách đến thăm khu vực. Và một trong những cách để đạt được mục tiêu này là sự công nhận lẫn nhau về trình độ của các chuyên gia du lịch giữa các quốc gia thành viên.

Mục đích của MRA là nhằm tạo điều kiện cho sự đi lại tự do của chuyên gia du lịch trong ASEAN trên cơ sở năng lực được xác nhận thông qua bằng cấp hay chứng chỉ được công nhận chung, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ do các chuyên gia du lịch cung cấp.

Ông nhấn mạnh MRA về chuyên gia du lịch là một trong những sáng kiến du lịch ASEAN trọng điểm hỗ trợ cho việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2015. Ngành du lịch và lữ hành đóng một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế tổng thể của ASEAN, với đóng góp khoảng 4,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối và 10,9% nếu tính cả những đóng góp gián tiếp của nó, đồng thời trực tiếp tạo việc làm cho 9,3 triệu người và gián tiếp hỗ trợ cho 25 triệu người.

Sự phát triển của du lịch quốc tế trong ASEAN đã đạt kết quả rất ấn tượng khi số lượng du khách quốc tế đã tăng 4 lần trong 20 năm, lên hơn 81 triệu lượt khách năm 2011, so với 20 triệu lượt khách năm 1991. Ông Surin Pitsuwan hy vọng với sự nhất trí và tham gia của tất cả các nước thành viên, ASEAN sẽ sớm có các chuyên gia du lịch chất lượng cao làm việc trong một ngành kinh tế cung cấp những dịch vụ chất lượng cao, hỗ trợ cho việc đẩy nhanh tiến trình hội nhập khu vực hướng tới một cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Vietnam+