Bế mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số Kon Tum
Cập nhật: 12/11/2012
Tối 9/11, tại nhà Rông văn hóa Kon Klor (phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2012.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ các chương trình hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tỉnh (9/2/1913-9/2/2013) và thiết thực chào mừng Ngày Di sản văn hóa (23/11).  

Diễn ra trong 3 ngày, lễ hội đã thu hút sự tham gia của 338 nghệ nhân dân gian thuộc đồng bào Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng, Gia Rai…; hàng ngàn người dân và du khách cũng như các nhà nghiên cứu đến tìm hiểu về văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trên vùng đất Kon Tum này.  

Với chủ đề “Kon Tum - Vùng đất huyền thoại”, ngày hội sôi động với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: biểu diễn văn nghệ dân gian, lễ hội đường phố, thi các môn thể thao dân tộc (bắn ná, kéo co, đẩy gậy…)    

Điểm đặc biệt của Ngày hội năm nay là liên hoan tạc tượng dân gian lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút hơn 30 nghệ nhân của 9 huyện, TP trong tỉnh với 24 tác phẩm thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa đặc trưng của từng dân tộc, phản ảnh đời sống sinh hoạt, tâm linh cũng như tâm tư tình cảm của con người nơi mảnh đất Tây Nguyên hào hùng.  

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao các giải nhất – nhì – ba cho 3 tập thể (thể thao truyền thống môn cà kheo; ẩm thực dân gian; tạc tượng dân gian); 3 giải cá nhân (cà kheo; đẩy gậy; bắn ná) ở nhiều nội dung khác nhau.  

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Xuân Truyền cho biết, đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh tình đoàn kết giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc anh em trong tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của lễ hội, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian của các dân tộc bản địa, gắn với việc quảng bá du lịch Kon Tum.

Web Chính phủ