Bán đảo Thanh Đa sẽ là lá phổi của TP HCM
Cập nhật: 08/11/2012
UBND TP HCM vừa yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến Trúc và UBND quận Bình Thạnh lập quy hoạch Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa theo hướng tạo ra các mảng xanh lớn, giảm mật độ xây dựng để biến bán đảo Thanh Đa thành "lá phổi xanh" của thành phố...

UBND thành phố cũng giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thêm phương án bố trí cầu từ quận 2 sang bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh tại khu vực ngã ba sông Rạch Chiếc và sông Sài Gòn. Việc chống ngập cho khu vực chung cư Thanh Đa (phường 27) cũng được đôn đốc thực hiện.

Trước đó, vào cuối tháng 10 Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có báo cáo về tiến độ thực hiện quy hoạch 1/2.000 dự án Bình Quới - Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh). So với bản quy hoạch 1/2.000 năm 2007 (đã huỷ bỏ). Bản quy hoạch lần này có thay đổi một số chỉ tiêu về phạm vi nghiên cứu, dự án khu Bình Quới - Thanh đa có diện tích 460 ha; cập nhật thêm 11 dự án đã cấp phép.

Bán đảo Thanh Đa vẫn được xác định sẽ là khu đô thị có chức năng sinh thái, kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại nhưng bổ sung thêm chức năng trung tâm tri thức và công nghệ mới. Dân số được điều chỉnh từ 30.000 người lên 41.500 người.

Riêng về phương án xây thêm cầu nối bán đảo Thanh Đa với quận 2, trước đây UBND TP HCM đã đồng ý cho xây dựng cầu nối từ bán đảo Thanh Đa qua khu Thảo Điền tại đường Nguyễn Văn Hưởng. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất xây dựng thêm một cây cầu nối khu Thanh Đa với xa lộ Hà Nội tại nút giao thông Rạch Chiếc (quận 2) và ý kiến này cũng đã được UBND thành phố chấp nhận.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, cầu kết nối bán đảo Thanh Đa với quận 2 tại vị trí này có nhiều thuận lợi hơn, đồng thời khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa sẽ được tăng thêm diện tích, vì vậy cần thiết phải có nhiều hướng tiếp cận khu vực cho phù hợp với quy mô đô thị. Hiện khu vực này chỉ có một con đường kết nối với bên ngoài là đường Bình Quới qua cầu Kinh Thanh Đa.

Vnexpress