Nghệ An phát triển du lịch vùng biển và ven biển
Cập nhật: 06/11/2012
Nghệ An đang tập trung đưa du lịch biển và ven biển thành ngành kinh tế chủ lực, có vai trò thúc đẩy các ngành kinh tế khác. Tỉnh phấn đấu đưa mức tăng trưởng bình quân hàng năm về doanh thu du lịch đạt 16% giai đoạn 2012 – 2015; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về lượt khách đạt 11%.

Giải pháp được tỉnh đưa ra là phát huy tối đa ưu thế và nguồn lực để phát triển tổng hợp du lịch biển kết hợp với các loại hình du lịch khác; hình thành các trung tâm du lịch dọc các huyện ven biển; tôn tạo, giữ gìn các di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống, cảnh quan môi trường vùng biển và ven biển. Tỉnh xác định có 5 loại hình sản phẩm du lịch biển và ven biển cần được đầu tư, đó là : du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, chữa bệnh; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch sinh thái; du lịch làng nghề; du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo và tham quan du lịch. Thị trường khách du lịch đến với vùng biển và ven biển Nghệ An được xác định là các tỉnh phía Bắc, Lào và đông bắc Thái Lan, các nước ASEAN, Trung Quốc.

Nghệ An là địa phương có tiềm năng lớn về biển và ven biển, với trên 82km bờ biển, trải dài ở 4 huyện là Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò. Hiện nay, du lịch biển và ven biển Nghệ An đã kết nối được với nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong nước và các nước Lào, Thái Lan. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch biển và ven biển đang bộc lộ nhiều bất cập, khai thác còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân chính là do quy hoạch du lịch biển và ven biển đang bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của các ngành nghề khác; trong khi địa phương thiếu vốn để đầu tư phát triển du lịch biển và ven biển.

Hiện tỉnh đang mời gọi các tổ chức, cá nhân đến đầu tư khai thác, phát triển du lịch biển và ven biển. Tỉnh cũng có chủ trương đưa một phần đảo Ngư vào kinh doanh, phát triển du lịch.

ĐCSVN