Sức sống của “Cao nguyên đá” trong tranh của Đỗ Đức
Cập nhật: 02/11/2012
Khán giả có thể cảm nhận được sự hùng vĩ của đất trời và vẻ đẹp con người ở vùng cao nguyên đá qua triển lãm tranh “Cao nguyên đá” của họa sĩ Đỗ Đức.

Từng làm việc ở NXB Dân tộc, không gian vùng núi cùng con người miền sơn cước đã đi vào trong tranh của họa sỹ Đỗ Đức một cách chân thực và ấm áp. “Cao nguyên đá” hiện hữu trong 50 bức tranh của họa sỹ giản dị giống như con người ông vậy, nhẹ nhàng, tinh tế nhưng cũng vô cùng kỹ lưỡng.

Chia sẻ về không gian tranh vùng sơn cước, họa sỹ Đỗ Đức đã nói lên những suy nghĩ cũng như cảm nhận của mình: “Cao nguyên đá của tôi không phải chỉ có cao nguyên Đồng Văn mà là cả một vùng biên ải phía Bắc chạy dài từ Tây sang Đông, trong đó Hà Giang như một tâm điểm. Cao nguyên đá của tôi là những con người sinh ra trên đó, như tách từ trong đá ra và bươn trải, tồn tại trên dải cao nguyên vô tận đó. Cao nguyên đá của tôi là những cảm nhận về không gian, về con người, sự đơn côi mà cứng cỏi. Đây là cao nguyên của những con người vững như đá, chia sẻ cùng đá và cùng song hành để tồn tại mãi với thời gian”.

Triển lãm tranh “Cao nguyên đá” của họa sỹ Đỗ Đức đã khai mạc tại Hà Nội với 50 bức tranh sơn dầu khắc họa đá và người Mông ở Hà Giang. Triển lãm tranh là thành quả trong suốt quá trình ông sáng tác và lên ý tưởng về không gian vùng sơn cước đầy tình yêu và sức sống.

Là người họa sỹ tài hoa, Đỗ Đức đã gửi gắm tình cảm, tình yêu thương của mình đối với những con người miền núi lam lũ, chịu thương, chịu khó. Một nét đẹp không bao giờ tàn phai.

Triển lãm tranh “Cao nguyên đá” của họa sỹ Đỗ Đức được diễn ra từ ngày 1-15/11 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Báo Hà Giang