Điện Biên nỗ lực nâng cao chất lượng du lịch
Cập nhật: 02/11/2012
Được xem là ngành công nghiệp không khói, đóng góp ngày càng lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, du lịch Điện Biên cũng đứng trước những yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về nâng cao năng lực phục vụ du lịch.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 88 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 1.300 buồng/2.564 giường. Trong đó, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 6 khách sạn đạt từ 1 - 2 sao với 313 buồng/752 giường, 41 cơ sở đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch với trên 479 buồng/950 giường, phần nào đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Trong những năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có nhiều tín hiệu khả quan từ nâng cấp cơ sở vật chất đến cách thức phục vụ du lịch. Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được, chất lượng phục vụ du lịch cũng đòi hỏi ngày càng cao. Nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng quản lý Nhà nước, nghiệp vụ và thuyết minh viên về du lịch; hoàn thiện các chương trình, Đề án Tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch giai đoạn 2010-2015. Đặc biệt, chú trọng duy trì giới thiệu và quảng bá, xúc tiến về du lịch tỉnh trên website của ngành, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các phương tiện truyền thông khác; xây dựng và tư vấn tour du lịch cho các đơn vị, doanh nghiệp và khách du lịch trong và ngoài nước.

Điện Biên có nhiều điểm du lịch thú vị, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, như: Đồi A1, hầm Đờ Cát, khu Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nét văn hoá đặc sắc cùng lễ hội truyền thống của các dân tộc… được coi là thế mạnh về du lịch. Xác định được điều đó, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được phát triển rộng rãi. Hàng năm, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh hợp tác, liên kết kêu gọi các công ty lữ hành khu vực Tây Bắc mở rộng và một số công ty trong nước đưa khách du lịch về tỉnh, kết nối tuyến - tour và giới thiệu sản phẩm các cơ sở lưu trú đạt chất lượng về phục vụ du khách. Trong tháng 10 năm nay, Trung tâm đã tư vấn cho hơn 100 lượt khách du lịch trong nước, 45 lượt khách quốc tế đến tham quan; đồng thời khảo sát, thăm dò đánh giá sự hài lòng của du khách. Vừa qua, Trung tâm đã đề xuất xây dựng các điểm cung cấp thông tin, như: Bản đồ, danh sách các khách sạn, nhà hàng… phục vụ khách du lịch. Tại các điểm du lịch, chất lượng điểm đến kết hợp với xây dựng sản phẩm lưu niệm đặc trưng theo vùng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Mới đây đơn vị đã phát động cuộc thi thiết kế mẫu quà lưu niệm lần thứ 1 để đa dạng hóa sản phẩm lưu niệm cho khách tham quan.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch lâu dài, việc xây dựng đề án, phương án cụ thể, đẩy mạnh công tác quảng bá về du lịch lịch sử cần chú trọng. Phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế giá trị văn hóa, lịch sử các quần thể di tích vốn có, ngành đẩy mạnh các hoạt động du lịch, đặc biệt là phát triển tour - tuyến, chú trọng công tác liên kết, hợp tác với các địa phương để làm phong phú, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, liên kết với các nhà đầu tư và đơn vị lữ hành nhằm nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn, mức độ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách. Bên cạnh phát huy bản sắc văn hoá và thế mạnh du lịch, cần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên làm công tác này. Mặt khác, các điểm lưu trú du lịch nên được đầu tư cơ sở vật chất phù hợp, thuận tiện, nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách, đồng thời có chính sách khuyến khích, hỗ trợ để thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Ngày kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014) không còn xa, hy vọng tỉnh sẽ thu hút thêm nhiều du khách, mở rộng các dịch vụ kèm theo phong phú, hấp dẫn hơn, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Báo Điện Biên