Bà Rịa-Vũng Tàu làm lành mạnh môi trường du lịch Long Hải
Cập nhật: 22/10/2012
UBND huyện Long Điền vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch củng cố và phát triển du lịch biển Long Hải (huyện Long Đất) đến năm 2015. Nội dung kế hoạch nhằm chấn chỉnh những mặt tiêu cực trong hoạt động kinh doanh du lịch, thể hiện quyết tâm của huyện trong việc làm lành mạnh môi trường du lịch.

Huyện Long Điền có chiều dài bờ biển gần 15km, kéo dài từ mũi Kỳ Vân đến sông Cửa Lấp (xã Phước Tỉnh). Trên địa bàn có nhiều danh lam, thắng cảnh gắn liền với lịch sử hình thành vùng đất Long Điền như: Dinh Cô, Mộ Cô, núi Châu Viên… Trong đó, từ lâu đời thị trấn Long Hải được xem như trung tâm du lịch của huyện Long Điền. Phần lớn cơ sở vật chất phục vụ du lịch của huyện Long Điền đều tập trung ở thị trấn Long Hải với số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch ngày càng được nâng cao, phương thức phục vụ cũng đổi mới và đa dạng hơn. Nhờ đó, Long Hải đón tiếp hàng ngàn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Long Hải, do điều kiện lịch sử để lại, trên chiều dài 6km biển Long Hải có gần 3km là nơi đậu ghe, thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương, hơn 3km bờ biển còn lại phần lớn được giao cho các chủ đầu tư xây dựng khu du lịch, resort và kinh doanh các loại hình dịch vụ biển phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, các bãi tắm này lại nằm xen kẽ với khu dân cư và chưa có sự thống nhất trong quản lý về mặt Nhà nước dẫn đến sự phức tạp về môi trường và an ninh trật tự tại đây. Vì vậy, việc xây dựng và triển khai kế hoạch củng cố và phát triển du lịch biển Long Hải từ nay đến năm 2015 là một trong những lộ trình nhằm thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy Long Điền về phát triển du lịch Long Điền đến năm 2015, thể hiện quyết tâm làm lành mạnh môi trường du lịch của huyện.

Mục tiêu kế hoạch đặt ra là trong năm 2012 và 2013 phải tạo sự chuyển biến cơ bản về tình hình an ninh trật tự, không để phát sinh thêm và từng bước giảm dần số lượng các vụ vi phạm so với những năm trước; phấn đấu đến năm 2015 lập lại tình hình an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, đưa Long Hải trở thành đô thị du lịch có các loại hình dịch vụ hấp dẫn, sản phẩm phong phú và an toàn cho du khách.

Trước mắt, huyện Long Điền sẽ hoàn chỉnh quy hoạch một số tuyến đường giao thông ven biển thị trấn Long Hải trên cơ sở quy hoạch chung đô thị Long Điền - Long Hải mở rộng; giải tỏa các hộ dân, lều, nhà vệ sinh, nhà tắm nước ngọt dọc bãi tắm Long Hải (từ khu vực giáp Dinh Cô đến Đồn biên phòng 500); quy hoạch lại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, vệ sinh, tắm nước ngọt, bán hàng lưu niệm... nhằm bảo đảm việc làm cho nhân dân địa phương và tạo cảnh quan thông thoáng cho di tích văn hóa, thắng cảnh Dinh Cô. Đoạn bãi biển từ Dinh Cô đến Mộ Cô sẽ sắp xếp lại thành 3 khu: khu kinh doanh (dù, ghế ngồi, phao tắm), khu neo đậu mô tô nước và khu thể thao tổng hợp. Nâng quy mô lễ hội Dinh Cô và lựa chọn các hình thức quảng bá mới nhằm thu hút khách du lịch. Về công tác cấp cứu thủy nạn sẽ bố trí thêm 6 trạm cấp cứu bờ biển và tổ chức tập huấn nghiệp vụ thường niên cho lực lượng cứu hộ.

Để giải quyết tình trạng hàng rong trong khu vực, UBND huyện Long Điền cũng giao UBND thị trấn Long Hải, Phòng Văn hóa - thông tin, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện, Ban quản lý các khu du lịch huyện tiến hành khảo sát, tập hợp và phân loại các đối tượng buôn bán hàng rong, chụp hình dạo, bán vé số dạo,… từ đó đề xuất phương án vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề giải quyết việc làm cho các đối tượng trên; bảng cấm bán hàng rong tại các điểm du lịch và một số tuyến đường trung tâm, đồng thời tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư và ra quân chốt trực, kiểm tra từ trước cổng Dinh Cô đến cổng Đoàn 298, không để tái lập tình trạng lấn chiếm lòng lề đường đậu xe, buôn bán gây mất trật tự, vệ sinh môi trường.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu