Đà Nẵng - điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Hàn Quốc
Cập nhật: 16/10/2012
Hướng đến kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (12/1992-12/2012), ngày 12/10, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra tọa đàm “Doanh nghiệp Hàn Quốc-Đà Nẵng năm 2012” do UBND TP Đà Nẵng, Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng, Phòng Thương mại & Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) phối hợp tổ chức.

 

Dự án cầu Rồng đang được TP. Đà Nẵng tích cực triển khai

Tham dự tọa đàm có đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có dự án đầu tư và đi vào hoạt động ổn định tại Đà Nẵng; các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các tỉnh miền Trung; các doanh nghiệp Đà Nẵng cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Theo bà Huỳnh Liên Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng: Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng GDP tăng 10,2%, giá trị xuất khẩu các ngành dịch vụ tăng 13,7%,... Bên cạnh đó, sự phát triển của cơ sở hạ tầng như cảng Tiên Sa (công suất 6 triệu tấn/năm), sân bay quốc tế Đà Nẵng (6 triệu lượt khách/năm, công suất 10 triệu lượt khách/năm vào năm 2012), dự án cầu Rồng, Trần Thị Lý, Nguyễn Tri Phương; dự án Bệnh viện Ung thư; Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn (150ha); sân vận động Đà Nẵng (40.000 chỗ ngồi); Trung tâm hành chính Đà Nẵng (36 tầng); Bà Nà Hills Fantasy Park (21.000m²); khu đô thị quốc tế Đa Phước... thực sự lôi cuốn sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Đặc biệt, thông tin Đà Nẵng là thành phố duy nhất của Việt Nam được tặng giải thưởng “Thành phố bền vững về môi trường” của các nước ASEAN năm 2011 cũng như định hướng phát triển đến năm 2020 (dân số đạt khoảng 2 triệu người, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 12-13%, GDP bình quân đầu người đạt 4.500-5.000 USD, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 95%, khách du lịch đạt 8 triệu lượt, tăng trưởng ngành du lịch đạt 15-16%/năm) đã khiến hầu hết các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc thực sự thấy Đà Nẵng là thị trường đầy tiềm năng.

Ông Kim Ho Kyun, Trưởng đại diện KCCI và các DN Hàn Quốc khẳng định, với lợi thế đang có, Đà Nẵng chắc chắn sẽ thu hút các DN Hàn Quốc. Ông Kim cũng hứa, sẽ kêu gọi nhiều hơn nữa các DN Hàn Quốc đầu tư vào Đà Nẵng, nhất là vào lĩnh vực CNTT, công nghệ cao, hệ thống siêu thị bán lẻ... Ông Kim cho rằng: Đến thời điểm này, Hàn Quốc đã đứng thứ 2 về kim ngạch đầu tư tích lũy tại Việt Nam với hơn 24 triệu USD (sau Nhật Bản với hơn 28 triệu USD). Với 2.800 DN đã đầu tư vào thị trường Việt Nam, Hàn Quốc trở thành quốc gia có số DN đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất thế giới. Đà Nẵng là thành phố lớn, có nhiều thế mạnh, không thua gì Hà Nội, TP.HCM và có rất nhiều DN lớn về chế biến, cơ khí, may mặc, ngành sản xuất vật liệu xây dựng và nhiều thế mạnh mang tính cạnh tranh về đầu tư. Bởi vậy, các DN của Hàn Quốc chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội này trong thời gian tới.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng hiện là tâm điểm của miền Trung thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó Hàn Quốc là đối tác đầu tư tiềm năng bên cạnh các đối tác đã đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm như Nhật Bản. Nếu như trước năm 2011, Hàn Quốc không có dự án nào đầu tư tại Đà Nẵng thì đến tháng 9/2012 đã có 27 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 700 triệu USD và 14 văn phòng đại diện thương mại, là nhà đầu tư lớn thứ 2 về số dự án đầu tư đăng ký trong số 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Đà Nẵng. Đáng nói nhất, phải kể đến những dự án lớn như: Dự án lấn biển Khu đô thị quốc tế Đa Phước, dự án Trung tâm thương mại Lotte Mart... góp phần tạo diện mạo đô thị và làm sôi động, phong phú thêm hoạt động thương mại của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, quan hệ thương mại hai chiều giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc cũng đang tăng dần theo các năm (năm 2011 đạt 60 triệu USD).

Ông Võ Duy Khương khẳng định, chính quyền TP Đà Nẵng đã và sẽ luôn tạo cơ chế thông thoáng để mời gọi các DN các nước nói chung, Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào Đà Nẵng. Các chính sách ưu đãi đầu tư, công tác cải cách hành chính ngày càng hoàn thiện, cơ sở vật chất, hạ tầng ngày càng đồng bộ... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN.

Qua buổi tọa đàm, nhiều kiến nghị khác như thủ tục khai thuế qua mạng, đề nghị cung cấp những thông tin về chính sách ưu đãi đầu tư... của DN cũng được lãnh đạo thành phố và các ban, ngành đáp ứng, khiến các DN Hàn Quốc hài lòng.

Báo Văn hóa