Điện Biên tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch với Lào
Cập nhật: 13/09/2012
(TITC) - Ngày 11/9, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã diễn ra buổi tọa đàm tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại, du lịch giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào.

Ảnh: Internet

Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên; một số sở, ngành của các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La; đại diện lãnh đạo 7 tỉnh Bắc Lào: Bokeo, Louangnamtha, Phongsali, Oudomxai, Louangphabang, Xaignabouli, Houaphan cùng các doanh nghiệp du lịch hai nước.

Tại tọa đàm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Điện Biên Phạm Xuân Hưng đã giới thiệu tổng quan về tiềm năng thương mại, du lịch của tỉnh. Điện Biên nằm ở khu vực tây bắc của Tổ quốc. Bên cạnh tài nguyên du lịch phong phú được thiên nhiên ưu ái ban tặng (rừng nguyên sinh Mường Nhé, Mường Phăng, Mường Toong; suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; hồ Pá Khoang, Pe Luông,…), Điện Biên còn có quần thể di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ và nhiều di tích lịch sử khác (tháp Mường Luân, thành Tam Vạn, thành Bản Phủ, đền thờ Hoàng Công Chất…). Đây là những thế mạnh khiến Điện Biên trở thành điểm đến nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, lịch sử.

Không chỉ có lợi thế về tài nguyên du lịch, với 360km đường biên giới chung với Lào cùng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia, Điện Biên còn có điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ giao thương, xúc tiến các hoạt động thương mại, du lịch với các tỉnh Bắc Lào.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các đại biểu đã được nghe 30 tham luận đề cập tới những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, du lịch giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, đồng thời đưa ra phương hướng khắc phục những vướng mắc như: những cơ chế, chính sách ưu đãi của Điện Biên cho các nhà đầu tư; cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi để cư dân biên giới thăm thân, trao đổi hàng hóa; cải cách thủ tục hành chính cũng như giảm thiểu các loại phí và lệ phí cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại biên giới; đẩy mạnh đầu tư phát triển và áp dụng công nghệ mới trong tuyên truyền xúc tiến thương mại, du lịch; tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại, du lịch có hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác để phát triển mạng lưới chợ biên giới; xây mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng…

Trong những năm qua, cùng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam-Lào, hoạt động thương mại, du lịch giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2008-2012, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu và trao đổi thương mại qua biên giới giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào đạt gần 72 triệu USD. Đây chính là bước tiến quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giao thương giữa Điện Biên với Lào trong tương lai.


                                                                                                                                   Thanh Hải