Du lịch sinh thái Cần Giờ “cất cánh”
Cập nhật: 06/08/2012
Nằm ở phía Đông Nam, cách Trung tâm TP.HCM 50km, huyện Cần Giờ có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái như biển, rừng ngập mặn và các loài động, thực vật hết sức phong phú đang được du khách ưa thích.

Nhưng để biến những tiềm năng này thành một thế mạnh cần có một “cú hích” cho du lịch sinh thái Cần Giờ “cất cánh”.

Tiềm năng

Du khách tham quan khu du lịch sinh thái Vàm Sát (Cần Giờ)

Ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM cho biết: cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái rừng, biển của huyện Cần Giờ tương đối phong phú, là nền tảng để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mang tầm cỡ vùng và quốc gia. Với diện tích 38.000ha rừng ngập mặn, đã tạo nên một hệ sinh thái rừng tự nhiên với nhiều chủng loại động thực, vật rừng phong phú và đa dạng. Hiện nay, huyện có các loại hình du lịch như du lịch sinh thái biển, rừng, văn hóa tín ngưỡng, đường sông, sinh thái lâm nghiệp và loại hình du lịch MICE. Huyện đã thu hút các nhà đầu tư vào các khu vui chơi giải trí để phát triển các loại hình du lịch và cũng nhằm tạo sự hấp dẫn trong các kỳ nghỉ dưỡng và khám phá của du khách. Theo các chuyên gia về kinh tế du lịch, để tạo động lực cho du lịch sinh thái Cần Giờ “cất cánh” cần mở ra các nhóm giải pháp từ thế mạnh của Cần Giờ như khai thác các tiềm năng văn hóa nhân văn, cụ thể: di tích cách mạng rừng Sác, lễ hội nghinh Ông truyền thống và phải có chính sách đầu tư hợp lý cho Cần Giờ.

Động lực để “cất cánh”

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM cho biết: Du lịch sinh thái là du lịch bền vững, muốn phát triển du lịch bền vững cần phải có quy trình tổng thể như đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Ông Khánh cũng cho biết thêm, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đang hoạt động và đầu tư rất tốt ở Cần Giờ, nhưng cũng cần phải tạo được những sản phẩm du lịch khác biệt. Du lịch sinh thái biển là một thế mạnh thì phải xây dựng bài bản và kiến thức chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, trang bị những kiến thức du lịch cho cộng đồng dân cư để những người dân, doanh nghiệp và chính quyền phát triển du lịch của huyện đảo.

Ông An Sơn Lâm, đại diện Công ty Du lịch thuyền buồm Đông Dương chia sẻ: công tác quảng bá du lịch phải trung thực và đúng tiềm năng, chính quyền làm được điều đó thì các doanh nghiệp khai thác du lịch sẽ tìm được nét đặc thù để đầu tư khai thác.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết thêm: Trong thời gian tới huyện sẽ đẩy nhanh xây dựng hạ tầng du lịch để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch sinh thái theo hướng đa dạng hóa các loại hình, cấp độ dịch vụ, mở rộng các tuyến, điểm tham quan du lịch nhằm khai thác những thế mạnh mà thiên nhiên đã ban tặng cho huyện đảo Cần Giờ, để phát triển du lịch sinh thái rừng, biển hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Baodulich.net.vn