Phát hiện súng thần công thời Nguyễn tại hồ Thác Bà
Cập nhật: 17/07/2012
Trong khi đánh bắt cá tại khu vực Thành làng Bầu trong lòng hồ Thác Bà (Hòa Bình), một số ngư dân xã Phúc An, huyện Yên Bình, đã phát hiện và trục vớt một vật lạ bằng kim loại từ độ sâu khoảng 10 mét.

Qua giám định của cơ quan chức năng, đây là một khẩu súng thần công, có đúc nổi dòng chữ Hán: Minh Mệnh Thập tam niên tạo (đúc năm Minh Mệnh thứ 13-1832). Súng được đúc bằng hợp kim gang, hình trụ, dài 121cm, chu vi chỗ tiếp lửa 91cm, đường kính miệng 25cm, trọng lượng ước nặng khoảng 400kg. Bầu súng có hai tai trống đặt tiết diện tròn đối xứng nhau được gọi là trục quay và đỡ súng khi đặt trên bệ.

Sáng ngày 11/7, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái Trần Xuân Ca cho biết: Khu vực phát hiện súng thần công trên thuộc Thành làng Bầu, một cứ điểm quân sự quan trọng trong khu vực trấn ải vùng sông Chảy của thời Nguyễn, khi hoàn thành hồ Thác Bà năm 1971 thì khu vực này bị chìm sâu dưới đáy hồ. Hiện Bảo tàng tỉnh Yên Bái đang giữ bốn khẩu súng thần công thuộc các triều đại phong kiến, phục vụ nghiên cứu lịch sử và giáo dục truyền thống dựng và giữ nước tại địa phương.

Báo Hòa Bình