Đến Phiêng Lơi để khám phá nét văn hóa Thái
Cập nhật: 12/07/2012
(TITC) - Nằm cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ khoảng 7km về phía bắc, bản Phiêng Lơi (xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) là nơi cư trú của 220 đồng bào dân tộc Thái với những phong tục tập quán đặc trưng mang đậm sắc màu Tây Bắc. 

 

Du khách thưởng thức ẩm thực tại bản Phiêng Lơi (Ảnh: Internet)

Bản Phiêng Lơi có tổng diện tích tự nhiên là 112,4ha. Theo tiếng địa phương, “phiêng” nghĩa là nơi bằng phẳng, còn “lơi” là cách nói chệch đi của từ đời. Cái tên Phiêng Lơi đã nói lên mong ước định cư lâu dài của người dân khi đến vùng đất này dựng nhà, lập bản.

Cũng giống như nhiều bản người Thái khác ở Điện Biên, dân bản Phiêng Lơi làm nhà sàn hướng mặt ra sông, suối, cánh đồng. Nhìn từ xa, bản Phiêng Lơi giống như một bức tranh thủy mặc với những nếp nhà sàn truyền thống nằm san sát nhau bên dòng Nậm Rốm hiền hòa chảy suốt ngày đêm; bao quanh là núi rừng hùng vĩ trùng trùng, điệp điệp.

Từ xưa đến nay, người Thái ở Phiêng Lơi vẫn sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nước, đan lát và dệt thêu thổ cẩm truyền thống. Những năm qua, nhờ định hướng của tỉnh Điện Biên, bản Phiêng Lơi đã bắt đầu phát triển loại hình du lịch cộng đồng để đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan. Đến nay, cả bản đã có 30 hộ dân tham gia loại hình du lịch cộng đồng, trong đó 15 người đã được tập huấn nâng cao nhận thức về loại hình du lịch này. Hình thức du lịch cộng đồng ở bản Phiêng Lơi không những góp phần nâng cao đời sống cho dân bản mà còn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống như: văn nghệ dân gian, văn hóa ẩm thực, lễ hội, nghề thủ công,…  

Đến Phiêng Lơi, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh bản làng bình dị và trải nghiệm đời sống văn hóa của dân tộc Thái. Đặc biệt, nếu ở lại qua đêm, du khách sẽ thấy đêm Phiêng Lơi vô cùng lãng mạn. Bên ánh lửa bập bùng, du khách cùng dân bản chế biến và thưởng thức các đặc sản địa phương, đặc biệt là món “bê tùng xẻo”; tham gia điệu múa xòe - một hoạt động văn hóa rất riêng ở Phiêng Lơi và cạn ly rượu sắn thơm lừng.

Bản Phiêng Lơi với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ cùng bản sắc văn hóa đặc trưng và tấm lòng người dân hiền hòa, mến khách là tài nguyên vô giá có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.



                                                                                                                            Thanh Hải