Sân bay Nha Trang sẽ trở thành khu đô thị xanh, thông minh và thân thiện
Cập nhật: 10/07/2012
Theo đồ án quy hoạch của Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và nông thôn - KTQHĐT-NT (Bộ Xây dựng) vừa đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch (ĐT-TM-DV-TC-DL) Nha Trang”, sân bay Nha Trang (SBNT) - khu đất vàng của thành phố, sẽ sớm trở thành khu đô thị xanh, thông minh và thân thiện.

Điểm nhấn về kiến trúc của TP. Nha Trang

                      Sơ đồ đồ án đoạt giải nhất

Khu vực SBNT có diện tích khoảng 238ha. Theo định hướng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang, khu vực này sẽ trở thành một trung tâm với chức năng ĐT-TM-DV-TC-DL, tạo ra bộ mặt mới cho TP. Nha Trang với các tiêu chí hiện đại, bản sắc và thân thiện. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu vực SBNT thành khu Trung tâm ĐT-TM-DV-TC-DL. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Đông và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức cuộc thi với mục đích tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, thiết thực, có tầm nhìn, đảm bảo sự hài hòa nhằm khai thác sử dụng đất khu vực SBNT có hiệu quả, khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với các khu hiện có xung quanh, tạo nên một khu trung tâm đô thị đồng bộ, hiện đại và phát triển bền vững. Để đánh giá chính xác về chuyên môn và lựa chọn đơn vị xứng đáng trao giải, UBND tỉnh đã thành lập 2 hội đồng là hội đồng chuyên môn và hội đồng xét chọn. Trong đó, hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực quy hoạch và kiến trúc như Giáo sư - Kiến trúc sư (KTS) Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam (Chủ tịch hội đồng), GSTS-KTS Hoàng Đạo Kính…

Với 5 đồ án quy hoạch từ các tập đoàn tư vấn hàng đầu trong nước và quốc tế tham gia, đồ án được lựa chọn đoạt giải nhất thuộc về liên doanh VIAP (Viện KTQHĐT-NT Bộ Xây dựng) và HYDER (Anh). Đồ án của VIAP đã kế thừa và phát huy giá trị đường băng trên SBNT với ý tưởng thiết kế trục không gian là những tia nắng hướng ra vịnh, biển; gắn kết khu Trung tâm ĐT-TM-DV-TC-DL với các cụm công trình tiêu biểu như quảng trường, bến tàu, nhà hát, khu phố thương mại, khu căn hộ cao tầng, khu biệt thự, liền kề; cầu nối giữa khu phía Bắc và khu phía Nam thành phố. Cảnh quan thiên nhiên được giao hòa bên dải bờ biển, tỏa sáng lợi ích kinh tế và văn hóa cho cộng đồng. Với một tổ hợp bao gồm những công trình, tiện ích phục vụ cuộc sống, du lịch nghỉ dưỡng, giao thương kinh doanh quốc tế, phương án của VIAP nghiên cứu và đưa ra với mong muốn mang lại một điểm nhấn về kiến trúc cho Nha Trang hiện tại và tương lai; hình thành một không gian sống tốt nhất, đầy đủ các tiện ích cho cộng đồng; tạo ra vùng đất mang lại lợi ích và hiệu quả kinh tế cao nhất cho nhà đầu tư và tạo ra một đô thị năng động, phồn vinh, hấp dẫn nằm bên bờ một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.

Các khu chức năng trong đô thị được bố trí thành từng vùng và từng phân khu riêng. Sự liên kết quy hoạch sử dụng đất hỗn hợp trên trục đi bộ là sự liên kết chức năng: du lịch - thương mại - nghỉ ngơi. Sự kế thừa và phát triển không gian đô thị bằng hệ thống cây xanh, mặt nước, trục đi bộ đã liên kết sự riêng biệt thành một thể thống nhất hài hòa, tạo lập hình ảnh đô thị không gian biển, kiến trúc xanh, thông minh và thân thiện. Nét đặc trưng của đô thị là quy hoạch mang hơi thở của đại dương, kiến trúc mô phỏng sinh học biển. Trục đường Ocean Walk như một dòng hải lưu chảy từ biển Nha Trang, mang tới sự phát triển thịnh vượng cho nhà đầu tư nói riêng và TP. Nha Trang nói chung. Một trục phố thương mại đi bộ nhộn nhịp và sống động sẽ được hình thành từ trên chính dải đường băng, là sự hồi sinh về không gian và sự phát triển.

Giáo sư, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội đồng đánh giá, “Ý tưởng quy hoạch Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch (ĐT-TM-DV-TC-DL) Nha Trang” là một cuộc thi hết sức đặc biệt và được tổ chức chuyên nghiệp. Những đơn vị tham gia dự thi là những công ty tư vấn hàng đầu, nhiều kinh nghiệm của Việt Nam và thế giới như Viện KTQHĐT-NT (Bộ Xây dựng), Công ty Perkin Eastman Architecs, Công ty TVS Designs (Hoa Kỳ), Công ty Nihon Sekkei (Nhật Bản), Công ty PTW (Australia). 5 phương án thi tuyển đều chất lượng, mỗi phương án đều có những ý tưởng khác lạ, những điểm độc đáo riêng. Hội đồng chuyên môn đã phải làm việc rất vất vả, tranh luận rất gay gắt, quan tâm đến tính thực tiễn nhưng hiện đại, dân tộc, phù hợp với truyền thống địa phương.

Ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện KTQHĐT-NT (Bộ Xây dựng) cho biết: Ý tưởng đoạt giải nhất đã phác họa nên một thành phố mới dựa theo trục đường băng của sân bay cũ với các chức năng về thương mại, dịch vụ, tài chính và văn hóa. Đường băng cũ sẽ trở thành con đường thân thiện - trung tâm thương mại tài chính, với một dòng chảy mang lại sự thịnh vượng cho TP. Nha Trang. Đó là một đô thị xanh với quảng trường thương mại, công viên với khu vực trưng bày một máy bay nằm lại trên đường băng, để lưu giữ lịch sử nơi cất cánh hàng ngàn chuyến bay và cũng là nơi cất cánh mới của Nha Trang trong thế kỷ 21. Ý tưởng cũng muốn để lại một dấu ấn, một hình ảnh đặc trưng của Nha Trang bằng một biểu tượng postcard để du khách lưu giữ khi đến Nha Trang.

Quy hoạch phải được thực hiện trên ý tưởng đoạt giải

Dựa trên đồ án đoạt giải nhất, Liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Đông và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch 1/2.000 và 1/500 cho Khu Trung tâm ĐT-TM-DV-TC-DL Nha Trang theo lộ trình xây dựng nơi đây thành “thủ đô của du lịch, thiên đường của mua sắm”. Vì thế, ngay sau buổi lễ trao giải, UBND tỉnh đã làm việc với Liên doanh và đơn vị tư vấn để thảo luận về nhiệm vụ quy hoạch. Đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của khu vực này, nhưng cả 3 phương án đều không nhận được sự đồng tình của cơ quan chức năng.

Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: “Các phương án đề xuất này không còn thấy bóng dáng của ý tưởng đoạt giải”. Còn theo Giáo sư - KTS Trần Ngọc Chính: “3 phương án đề xuất nghiên cứu nhiệm vụ quy hoạch được đơn vị tư vấn đưa ra rất bình thường, giống như những khu đô thị khác và nặng về khai thác nhà ở thương mại. Tuy đơn vị tư vấn cho rằng đã tận dụng và khai thác các ưu điểm của các đồ án dự thi, nhưng theo tôi, một phương án tốt phải có ý tưởng xuyên suốt từ tổ chức giao thông, không gian xuyên suốt”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh khẳng định: Khu Trung tâm ĐT-TM-DV-TC-DL Nha Trang là một khu phức hợp đặc biệt mà các chức năng của nó đều quan trọng như nhau. Chính vì thế, đơn vị tư vấn tiếp tục lập quy hoạch dựa trên ý tưởng của tác phẩm đoạt giải nhất, đồng thời xem xét, cân nhắc những ý tưởng hay của các đồ án khác. Đơn vị tư vấn phải nghiên cứu tổng thể 238ha bao gồm cả khu đất của Trường Sĩ quan Không quân để có một khu đô thị kết nối hoàn chỉnh về hạ tầng, không gian. Tính chất và công năng của khu đô thị phải thực hiện đúng nhiệm vụ đã đặt ra, trong đó trung tâm DV-TM-DL đan xen với khu đô thị một cách hài hòa, uyển chuyển. Mật độ xây dựng đất ở chỉ chiếm khoảng 20 - 25%, đồng thời tăng mật độ cây xanh, mặt nước. Đơn vị tư vấn cũng cần chú ý thiết kế một quảng trường tổ chức lễ hội đúng nghĩa cho TP. Nha Trang…

Báo Khánh Hòa