Bốn đặc sản Hà Nội được đề cử kỷ lục châu Á
Cập nhật: 09/07/2012
(TITC) - Trong các quốc gia châu Á, Việt Nam được xem là một trong những nước có nền văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp giữa bí quyết truyền thống với công nghệ chế biến sử dụng triết lý “âm dương” để đảm bảo món ăn đầy đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Với ý nghĩa này, từ năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã triển khai Hành trình quảng bá ẩm thực và đặc sản Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua việc đề cử các món đặc sản đến Tổ chức kỷ lục ASEAN, Tổ chức kỷ lục châu Á và Tổ chức kỷ lục thế giới. Bước đầu, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã đề cử 15 món ăn với tiêu chí chỉ duy nhất có ở Việt Nam đến Tổ chức Kỷ lục châu Á cho đợt xét duyệt vào tháng 9/2012. Trong đó, đặc sản Hà Nội chiếm số lượng nhiều nhất với 4 món gồm: phở, bún chả, bún thang và chả cá Lã Vọng.

            Hấp dẫn món Phở Hà Nội (Ảnh: Internet)

Phở là món ăn truyền thống của người Việt và Hà Nội là địa phương có nhiều quán phở gia truyền nhất. Một bát phở thường có đầy đủ các nguyên liệu như: bánh phở, nước dùng, thịt bò hoặc thịt gà thái lát mỏng, hành lá, rau mùi, trong đó điểm đặc trưng nhất chính là bánh phở và nước dùng. Theo cách làm truyền thống, gạo sẽ được xay cùng với nước, sau đó tráng thành những tấm mỏng rồi cắt thành sợi. Nước dùng muốn thơm, ngon, phải được hầm bằng xương bò (hoặc xương gà) có trộn lẫn quế, hồi, gừng, thảo quả, đinh hương, hạt mùi. Khi thưởng thức phở, thực khách nên ăn kèm cùng với các loại gia vị như: chanh, ớt, dấm tỏi.

Với hương vị đặc trưng, vào cuối tháng 7/2011, phở đã được hãng thông tấn CNN (Mỹ) xếp hạng thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới.

                   Món Bún chả (Ảnh: Internet)

Bún chả Hà Nội có hương vị vô cùng quyến rũ khiến thực khách khó có thể quên. Chả thế mà, trong tác phẩm Hà Nội 36 phố phường, nhà văn Thạch Lam đã viết về sự hấp dẫn của món bún chả như sau: “... Có một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói lên Hà Nội đã ứng khẩu đọc hai câu thơ khi ngửi thấy mùi khói của chả nướng: Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long. Bún chả là đây có phải không?...".

Ở Hà Nội có rất nhiều quán bún chả nhưng một trong những quán ngon và nổi tiếng nhất là bún chả Hàng Mành. Đây là địa chỉ mà rất nhiều du khách trong và ngoài nước tìm tới để thưởng thức bún chả khi có dịp đến Hà Nội.

Bún chả có hai loại là bún chả viên và bún chả miếng. Chả viên được làm từ thịt lợn nạc vai băm nhuyễn ướp với bột canh, hạt tiêu, nước mắm, hành khô băm nhuyễn và chút dầu thực vật rồi nướng vàng trên than củi hồng. Còn chả miếng làm từ thịt lợn ba chỉ thái mỏng ướp với gia vị tương tự như chả viên và cũng được nướng trên than củi hồng đến khi chín vàng. Món bún chả không thể thiếu nước chấm và rau sống. Nước chấm được người Hà Nội pha chế bằng cách hòa chút nước mắm vào nước sôi để nguội, sau đó cho thêm đường, tỏi, ớt băm nhỏ, đu đủ thái lát mỏng và nước cốt chanh.

Bún thang là món ăn gia truyền, yêu cầu phải chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Một bát bún thang bao gồm những nguyên liệu như: bún, giò lụa thái sợi, thịt gà xé sợi, trứng tráng thái sợi, tôm nõn, sợi củ cải khô, mắm tôm, gia vị, chanh quả, ớt, cà cuống, rau răm, gừng. Món ăn này chỉ cần chan nước dùng được ninh nhừ bằng xương lợn là có thể thưởng thức.

             Món chả cá Lã Vọng (Ảnh: Internet)

Chả cá Lã Vọng là tên một nhà hàng nằm tại địa chỉ số 14 phố Chả Cá (trước đây là phố Hàng Sơn). Nhà hàng do gia đình họ Đoàn lập vào đầu thế kỷ 20, chuyên bán món cá chiên ăn kèm với các loại rau gia vị và bún. Vì trong nhà hàng trưng bày một bức tượng của Lã Vọng - Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá nên thực khách quen gọi là nhà hàng Chả cá Lã Vọng.

Với hương vị đặc trưng, món Chả cá Lã Vọng đã trở thành đặc sản “danh bất hư truyền”, hấp dẫn nhiều thực khách trong nước và quốc tế. Cũng chính vì vậy mà con phố cũ mang tên Hàng Sơn đã được đổi thành phố Chả Cá.

Chả cá Lã Vọng được làm từ cá lăng, cá Anh Vũ tươi bắt ở ngã ba sông Bạch Hạc (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Thịt cá sau khi lọc sẽ đem thái mỏng và ướp cùng nước riềng, mắm, nghệ, mẻ, hạt tiêu theo phương pháp gia truyền rồi kẹp vào cặp tre để nướng. Khi chuẩn bị ăn, những kẹp chả cá nướng sẽ được trút vào chảo mỡ đang sôi để chiên nhằm tạo vị thơm, ngậy cho miếng chả. Món ăn này được ăn kèm với bún, rau thìa là và hành hoa cắt khúc, lạc, mắm tôm…

Với hương vị đặc trưng truyền thống, hy vọng 4 món ăn đặc sản của Hà Nội sẽ đạt kỷ lục Châu Á, góp phần nâng cao thương hiệu ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong mắt bạn bè quốc tế.



                                                                                                                        Thanh Hải