Thanh Hóa tưng bừng lễ hội bánh chưng, bánh dày
Cập nhật: 02/07/2012
Sáng 30/6 (tức 12/5 âm lịch), thị xã Sầm Sơn đã long trọng tổ chức lễ hội bánh chưng bánh dày. Đây được xem là một trong những sự kiện văn hóa đáng chú ý của thị xã Sầm Sơn, thu hút hàng ngàn du khách cùng nhân dân tới dự.

Theo truyền thống văn hóa lâu đời của nhân dân Sầm Sơn và các vùng phụ cận, cứ vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm, tại Sầm Sơn lại long trọng diễn ra lễ hội bánh chưng - bánh dày. Đây là dịp để tạ ơn trời đất, tạ ơn các thần linh phù hộ độ trì cho nhân dân cuộc sống yên bình, ấm no hạnh phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt cá tôm đầy thuyền, cầu cho du lịch phát triển bền vững.  

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn du khách thập phương và nhân dân đã tới tham dự lễ hội, đặc biệt là nhân dân của 7 làng, thuộc 5 phường xã trên địa bàn thị xã Sầm Sơn đã tổ chức lễ rước kiệu quanh các đường phố chính và tề tựu tại khu vực sân đền Độc Cước để chuẩn bị cho phần nghi lễ chính thức của lễ hội.    

Trong khi rước kiệu mỗi làng phải mang theo các phần lễ để Ban Tổ chức làm nghi lễ tế thần linh. Phần lễ mỗi làng mang theo bao gồm: 2 cái bánh chưng lớn, 2 cái bánh dày lớn, 1 mâm bánh chưng nhỏ, 1 mâm bánh dày nhỏ và một mâm sơn trang cùng 20kg gạo nếp, các dụng cụ cần thiết khác để chuẩn bị cho phần thi làm bánh dày giữa các làng.  

Lễ đọc trúc văn để tưởng nhớ công đức của tiền nhân đã có công khai phá và xây dựng vùng đất Sầm Sơn, cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. Lễ hội thực sự thu hút sự chú ý của du khách thập phương cùng nhân dân. Ở phần hội, du khách thập phương sẽ được hòa mình vào không khí náo nhiệt đầy kịch tính của 6 làng tham gia vào cuộc thi làm bánh dày.  

Cả 6 làng phải tự chuẩn bị các vật dụng cần thiết để tham gia cuộc thi làm bánh, Ban Tổ chức sẽ dựa theo các tiêu chí như: trang phục, kỷ luật hội thi, hình thức chất lượng bánh và thời gian làm bánh để chọn ra làng dành giải nhất.

Báo Dân trí