Tưng bừng các hoạt động tại Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng
Cập nhật: 12/06/2012
Tối 9/6, tại quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng đã chính thức diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ nhất - Hải Phòng 2012 với chủ đề “Lung linh sắc đỏ Hải Phòng”, thu hút sự tham dự của đông đảo người dân và du khách. Đây là sự kiện lớn nhằm hướng tới Năm du lịch Quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013.

Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình “Đêm hội Hoa phượng đỏ” bao gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể dục, thể thao độc đáo và ấn tượng, trong đó mở màn là phần trình diễn carnaval với sự tham gia của 12 đoàn diễu hành, dẫn đầu là đội múa lân-sư-rồng; tiếp theo là đoàn trống, kèn đồng của huyện Vĩnh Bảo; đoàn múa rối; các em thiếu niên - nhi đồng đầu đội hoa phượng trong trang phục rực rỡ sắc màu; đoàn xe hoa của các công ty du lịch trên địa bàn thành phố; đoàn xe môtô phân khối lớn mang cờ với những khẩu hiệu: “Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ nhất - Hải Phòng 2012”, “Thành phố Hải Phòng chào đón Năm du lịch Quốc gia khu vực Đồng bằng Sông Hồng – Hải Phòng 2013”… Đặc biệt, màn trình diễn của các nghệ sỹ trong trang phục các dân tộc Việt Nam và những khách du lịch nước ngoài đã mang đến cho người xem hình ảnh một Hải Phòng hội nhập và đang ngày càng thu hút du khách quốc tế. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã khuyến khích người dân và khách du lịch tham gia chương trình mặc trang phục màu đỏ - màu của hoa phượng - để cùng bình chọn “Người có trang phục màu đỏ ấn tượng nhất”. “Đêm hội Hoa phượng đỏ” còn cuốn hút người xem với màn trình diễn dance sport, aerobic, võ thuật và khép lại với màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút để lại cho người xem nhiều cảm xúc khó quên.  

Nằm trong chương trình Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng, sáng 10/6, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng đã phối hợp với Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Tiệp tổ chức Lễ trao giải cho các tác phẩm xuất sắc Cuộc thi thơ về đề tài hoa phượng và ra mắt tập thơ “Đi trong chiều phượng đỏ”. Cũng trong sáng 10/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố tổ chức Cuộc thi đi bộ quần chúng với sự tham gia của 42 khối đoàn thể trên toàn thành phố, thu hút khoảng 456 vận động viên. Đây là một trong những hoạt động thể dục, thể thao trong chương trình chung của lễ hội, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên toàn thành phố tham gia.  

Cũng nằm trong khuôn khổ lễ hội, ngày 10/6, tại trung tâm thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã tổ chức trưng bày, trình diễn 500 bức thư pháp về chữ “Phượng” của nhà thư pháp Lê Thiên Lý. Các chữ “Phượng” được trưng bày mang hình mẹ Âu cơ với 100 trứng; Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, nhổ cọc tre đánh đuổi giặc Ân; sự tích Mai An Tiêm và quả dưa hấu; bản đồ nước Việt Nam thống nhất hình chữ S. Bên cạnh đó là những hình ảnh gần gũi hơn với người dân Hải Phòng như: hình tượng cột cờ và nhà hát thành phố; nữ tướng Lê Chân bên thanh gươm chống giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi; Vua Mạc Đăng Dung; danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm; lễ hội minh thề ở Hòa Liễu, huyện Kiến Thuỵ; lễ hội chọi trâu Đồ Sơn; lễ hội làng cá Cát Hải…  

Ngoài ra, lễ hội còn có nhiều hoạt động hưởng ứng và chào mừng khác như: Cuộc thi "Người đẹp Hoa phượng"; Ngày hội Thương mại - Du lịch Hoa phượng Hải Phòng năm 2012; trình diễn nghệ thuật sắp đặt và diễu hành xe đạp trên đường Phạm Văn Ðồng; đại hội Lân - Sư - Rồng; hội thảo về cơ hội phát triển du lịch Hải Phòng; đêm dạ hội ca nhạc với các bài hát thành công về hoa phượng...    

Những hoạt động sôi nổi được tổ chức thành công tại Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ nhất – Hải Phòng 2012 là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh thành phố đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế, đồng thời thu hút các nhà đầu tư đến với Hải Phòng, tiến tới từng bước xây dựng Lễ hội Hoa phượng đỏ trở thành thương hiệu, sản phẩm văn hóa - du lịch đặc sắc thường niên của thành phố.

Phạm Phương (TTTTDL)