Vườn Quốc gia Tràm Chim đón bằng chứng nhận khu Ramsar của thế giới
Cập nhật: 24/05/2012
Sáng ngày 22/5, tại thị trấn Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), đã long trọng diễn ra lễ trao bằng chứng nhận Vườn Quốc gia Tràm Chim là khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (khu Ramsar) thứ 2.000.

Ông Lew Young, đại diện Ban thư ký Công ước Ramsar đã trao bằng chứng nhận cho lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp

Đến dự lễ trao bằng chứng nhận có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức, đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện các địa phương trong khu vực Đồng Tháp Mười.

Vườn Quốc gia Tràm Chim có 130 loài thực vật, trong đó có những loài thực vật quý hiếm, là nơi sinh sống của hơn 20.000 cá thể chim nước, đặc biệt là sếu đầu đỏ và khoảng 150 loài cá nước ngọt. Hệ thuỷ sinh vật ở đây cũng rất phong phú và đa dạng với gần 180 loài tảo, 110 loài động vật nổi, 26 loài động vật đáy và gần 350 loài phiêu sinh thực vật ... Nơi đây còn bảo tồn được cánh đồng lúa ma lớn nhất trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đánh giá cao các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, bảo tồn và duy trì đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước. Việc Vườn Quốc gia Tràm Chim trở thành là khu Ramsar đã góp phần nâng cao vị thế và nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện công ước Ramsar, thể hiện sự cam kết của Chính phủ trong nỗ lực bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước.

Đây còn là dịp để quảng bá giá trị và hình ảnh của Vườn Quốc gia Tràm Chim đến với các nước trên thế giới. Danh hiệu Ramsar cho Vườn Quốc gia Tràm Chim là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế và trong nước tiếp tục hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật nhằm bảo tồn và sử dụng khôn khéo vùng đất ngập nước Tràm Chim, góp phần phát triển bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Báo Đồng Tháp