Tưng bừng Lễ hội dinh Thầy Thím
Cập nhật: 25/10/2007
Tối ngày 24/10/2007, Lễ hội văn hóa du lịch dinh Thầy Thím 2007 đã khai mạc tại dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, thị xã La Gi (Bình Thuận).

Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 24 - 26/10/2007 (tức từ 14 - 16/9 âm lịch) với quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Lễ hội năm 2007 diễn ra trùng dịp kỷ niệm 10 năm (1997 - 2007) dinh Thầy Thím được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và Ngày du lịch tỉnh Bình Thuận (24/10).

Ngay từ sáng, hàng ngàn người dân trong tỉnh và du khách đã hội tụ về đây tham dự Lễ nghinh thần (từ mộ về dinh Thầy Thím). Hộ tống bên cạnh kiệu Thầy Thím là 15 xe hoa được trang trí theo những truyền thuyết về cuộc đời của Thầy Thím cung thỉnh đi qua tất cả con đường của làng Tam Tân, nơi ngày xưa Thầy Thím sinh sống, lao động và cứu giúp dân nghèo.

Trong không khí trang nghiêm và đậm bản sắc tín ngưỡng dân gian, người tham gia lễ hội và khách hành hương được hòa trong khung cảnh của thế kỷ 18 khi Đoàn ca múa nhạc Biển Xanh tái hiện sự tích Thầy Thím, nhất là một đêm khai hội đầy sắc màu văn hóa dân gian, trở thành một phần hội hoành tráng nhất của lễ hội. Tiếng trống hội, trống lân, âm thanh của nhiều loại hình nghệ thuật đặc trưng Bình Thuận như: múa Chăm, cầu ngư, hò dân chài hòa cùng những nghi thức lễ trang trọng như dâng hương, tri ân công đức, tế tiền hiền... của lễ hội.

Bên cạnh các hoạt động vui chơi như: võ thuật cổ truyền kết hợp với các trò chơi dân gian; giải bóng chuyền bãi biển và các hội thi mang đậm cuộc sống đời thường của người dân quê biển như kéo co trên cát, gánh cá, lắc thúng chai… còn có các hoạt động lôi cuốn du khách tại hội chợ ẩm thực với 10 gian hàng giới thiệu những món ăn đặc trưng miền biển như: hải sản, các loại bánh, bún mắm nêm, bánh canh chả cá…

Lễ hội dinh Thầy Thím thị xã La Gi là một lễ hội văn hóa độc đáo và đầy sắc màu tín ngưỡng dân gian. Trải qua hàng trăm năm, đây là lần thứ hai lễ hội được tổ chức quy mô và trang trọng để vừa giữ gìn vốn quý văn hóa, vừa quảng bá cho du lịch thị xã La Gi. Theo Ban Tổ chức, lễ hội năm 2007 sẽ thu hút khoảng 200.000 khách du lịch đến tham quan.
Tuổi Trẻ Online