Sững sờ trước vẻ đẹp vịnh Hạ Long
Cập nhật: 21/09/2007
Bắt đầu từ chiều 17/9/2007, đoàn làm phim của CNN đã đặt chân tới TP Hạ Long, sau khi đã quay hàng trăm cảnh tại thủ đô Hà Nội, nhằm bổ sung cho đoạn video clip quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó tâm điểm của đoạn phim là vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới đã 2 lần được UNESCO công nhận.

Sau 2 ngày “lang thang” khắp vịnh Hạ Long để thu vào ống kính những cảnh thiên nhiên tuyệt tác và hiếm có trên thế giới, đến sáng ngày 20/9/2007, đoàn làm phim của kênh truyền hình thương mại nổi tiếng toàn cầu CNN lại thuê tàu du lịch ra đảo Quan Lạn, nằm trên vịnh Bái Tử Long, để quay lại vẻ đẹp nguyên sơ, thanh tĩnh, bãi biển trong xanh, nắng thu vàng và gió lộng ở đây trước khi hoàn tất chuỗi 3 ngày làm việc một cách nghiêm túc, vất vả tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo ông Ngô Hùng - Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết: đến chiều 20/9/2007, đoàn làm phim của CNN đã trở về TP Hạ Long và theo lịch trình đoàn làm phim sẽ quay về Hà Nội vào sáng 21/9/2007. Trên đường đi, đoàn làm phim sẽ ghé thăm làng làm gốm cổ nổi tiếng nằm ở thị trấn Đông Triều (Quảng Ninh).

Khi sang Việt Nam, đoàn kéo theo đủ một “bầu đoàn” gồm 5 người. Tất cả đều là những “chuyên gia” về phim quảng cáo rất điêu luyện, dạn dày kinh nghiệm, đến từ “tổng hành dinh” của CNN tại châu Á, trụ sở đặt tại Singapore. Trong đó, chỉ có một nhà quay phim Kin Chuan, còn lại toàn là đạo diễn, gồm đạo diễn sáng tạo Veronica Phua, đạo diễn phim Lum Chee Kin, đạo diễn hình ảnh Goh Meng Hing và nhà quản lý Ong Tiong Huat.

Theo đạo diễn sáng tạo Veronica Phua, cách làm phim của đoàn không hoàn toàn phụ thuộc vào lịch trình và kịch bản mà họ sẵn sàng “ngẫu hứng” thu vào ống kính những hình ảnh ngẫu nhiên, bất chợt trên đường.

Quả vậy, ngay khi vừa đặt chân tới TP Hạ Long, đoàn đã xách máy lên quay lại vẻ đẹp của cầu Bãi Cháy, vốn được ví như một “cung đàn” trên vịnh Hạ Long và hàng loạt khu nhà hàng, khách sạn sang trọng nằm san sát bên bờ vịnh ở khu du lịch Bãi Cháy, đảo Tuần Châu.

Theo đạo diễn Lum Chee Kin, điều khiến anh lý thú nhất là khi đứng trên nóc của 2 khách sạn Hạ Long-Sài Gòn và Hạ Long Plaza ngắm vịnh Hạ Long. Anh bảo rằng thực sự ngỡ ngàng khi được tận mắt nhìn một khu du lịch nằm bên bờ vịnh nổi tiếng thế giới với hàng ngàn hòn đảo xanh thơ mộng.

Nơi đầu tiên đoàn chọn quay là động Thiên Cung - Đầu Gỗ. Ngay khi tàu vừa lướt sóng ra khơi, cả 5 người của CNN đã sững sờ trước vẻ huyền ảo, mênh mang, tĩnh lặng, thanh bình của vịnh Hạ Long. Khi những mỏm núi đá này vừa khuất thì mỏm núi khác lại hiện ra, như được thả nổi và trôi bồng bềnh trên biển. Mỗi hòn núi mang một hình thù, biểu tượng, tên gọi lạ lẫm. Và khi bước chân lên động Thiên Cung - Đầu Gỗ, họ còn sửng sốt hơn khi bắt gặp trong chính những hòn núi ấy những hang động, nhũ đá mà tạo hóa đã tạc, nặn.

Sau đó, đoàn tiếp tục quay tại bãi tắm Titop, hòn Trống Mái, động Ba Hang… Sáng 19/9/2007, cả đoàn lại lên một tàu du khác để đến quay tại hang Sửng Sốt, Bồ Nâu, Ba Hầm, Hòn Xếp, đảo Ba Mùn, hang Trinh Nữ... Buổi chiều, đoàn đến quay lại cuộc sống giàu bản sắc của dân làng chài Cửa Vạn.

Tất cả đoàn phim đều rất thích thú khi nhận được những lời chào, ánh mắt trìu mến, cái vẫy tay và nụ cười của những cư dân làng chài. Đạo diễn sáng tạo Veronica Phua nói với cả đoàn rằng, khi nhìn những chiếc thuyền câu thả trôi trên vịnh, cộng với cảnh sắc nên thơ, tuyệt vời của vịnh Hạ Long, anh có cảm giác như đang được sống trong cảnh thần tiên, thủy mặc mà trước đây anh vốn chỉ được xem trong tranh vẽ.

Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, toàn bộ những cảnh quay về Hạ Long cùng những hình ảnh đã thu được từ Hà Nội, sẽ được dàn dựng thành một video clip dài 30 giây và bắt đầu phát trên kênh truyền hình CNN từ ngày 01/10/2007.

Cũng theo ông Ngô Hùng - Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long: Sự kiện kênh truyền hình CNN đến thực hiện một video clip rất công phu để quảng bá hình ảnh Việt Nam, trong đó tâm điểm là vịnh Hạ Long, đúng vào thời điểm vịnh Hạ Long được chính tổ chức NewOpenWorld đề cử vào danh sách 21 kỳ quan để bầu chọn ra 7 kỳ quan tự nhiên thế giới trong thời gian từ nay đến ngày 8/8/2008, là một cơ hội tuyệt vời để không chỉ cả thế giới được biết đến vịnh Hạ Long của Việt Nam mà còn làm cho cuộc bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan tự nhiên thế giới, vốn đang dẫn đầu danh sách bình chọn, chiếm được sự nhiệt tình tham gia của cả cộng đồng thế giới.
Tuổi Trẻ Online