Tham dự Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ 2007 cùng Saigontourist
Cập nhật: 20/09/2007
Lễ hội Nghinh Ông là tục thờ cá Ông, diễn ra phổ biến từ Quảng Bình trở vào Nam (gồm cả Phú Quốc), là một trong những lễ hội lớn nhất của ngư dân nơi đây.

Lễ hội còn có các tên gọi khác như: Lễ rước cốt Ông, Lễ cầu ngư, Lễ tế cá Ông, Lễ cúng Ông, Lễ Nghinh Ông, Lễ Nghinh Ông Thủy tướng... Nhưng tất cả đều có chung một quan niệm rằng: cá Ông là thần bảo trợ nghề cá và các nghề trên biển nói chung và từ đó trở thành tín ngưỡng của ngư dân.

Hàng năm, tại lăng Ông Thủy tướng mà được vua Tự Đức ban sắc phong: “Nam Hải tướng quân” (Cần Giờ) đều diễn ra lễ tế rất trang trọng của ngư dân Cần Giờ để tưởng nhớ công ơn cá Ông.

Theo thông lệ, sáng ngày 16/8 âm lịch hàng năm, tại Cần Giờ, các vị chủ tế trong Hội Lăng với trang phục chỉnh tề làm lễ rước kiệu của Nam Hải tướng quân xuống thuyền rồng ra biển. Đoàn ghe nghinh xuất phát tại bến đò Cần Giờ. Suốt lộ trình trên bộ, ngư dân và bà con hai bên phố bày lễ vật nghênh đón. Cùng với thuyền rồng rước Thủy tướng, còn có hàng trăm ghe lớn nhỏ, trang hoàng lộng lẫy, cờ hoa rực rỡ tháp tùng ra biển nghênh Ông. Trước mũi ghe là hương án và mâm lễ vật, trên ghe có chở du khách và bà con tham dự đoàn rước. Khoảng hai tiếng sau thì quay về nơi xuất phát. Trên bến một đoàn múa lân sư rồng đã đợi sẵn để đón Ông về lăng đúng nghi thức cổ truyền đón, tế trang trọng.

Trong suốt thời gian này, các lễ cầu an, xây chầu đại bội, hát bội diễn ra đồng thời với các hoạt động văn hoá -  văn nghệ - thể thao.

Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ năm 2007 sẽ diễn ra từ ngày 14 - 17/8 âm lịch (tức ngày 24 - 27/9 dương lịch) tại xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Nhân dịp này, Saigontourist triển khai chương trình tour kết hợp Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ, 2 ngày 1 đêm, khởi hành ngày 26/9/2007, giá tour trọn gói 1.070.000 đồng/khách.

Tham gia chương trình này, du khách sẽ có dịp đi thuyền trên kênh rạch tham quan khu rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam và khu rừng Sác, tham quan trại nuôi cá sấu và đàn khỉ sinh sống tự nhiên trong lâm viên Cần Giờ; cùng ngư dân thả đèn và thả thuyền hoa đăng trên biển - một lễ nghi quan trọng tưởng nhớ tiền nhân đã gắn bó với biển cả.

Ngoài các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trong lễ hội, du khách sẽ cùng lên thuyền tháp tùng đoàn rước ra biển, tận mắt chứng kiến Lễ hộĩ Nghinh Ông. Đúng 12 giờ thuyền lễ trở về bến, du khách sẽ thưởng thức những món ăn đặc sản của Cần Giờ, sau đó tham dự đại lễ tại lăng Ông trước khi khởi hành trở về TP.HCM.
Tuổi Trẻ Online