Triển lãm không gian văn hoá đương đại Việt Nam tại Mỹ
Cập nhật: 14/06/2007
Triển lãm Không gian văn hóa đương đại Việt Nam tại thủ đô Oasinhtơn, diễn ra từ ngày 20 - 24/6/2007 nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, sẽ giúp nhân dân Mỹ và thế giới có cái nhìn sâu rộng hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Điếm nhấn quan trọng của không gian văn hoá có tên gọi "Nền văn minh lúa nước" này là tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Chu Lượng.

Với những sản vật của nền nông nghiệp Việt Nam (các dụng cụ lao động, đánh bắt cá, lúa, ngô) được bày xen kẽ bên những con rối nước bằng gỗ, nghệ sĩ sẽ tạo nên một không gian thể hiện sinh động dòng chảy nhân văn của một dân tộc luôn yêu chuộng hoà bình, có truyền thống 4.000 năm dựng nước và giữ nước.

700 con rối, mỗi con mang một gương mặt riêng, nhưng đều chung nụ cười ăm ắp tính lạc quan, yêu đời, sẽ nói lên nhiều điều về đất nước và con người Việt Nam.

Cùng quyện hòa trong dòng chảy mang đậm nét văn hoá của "nền văn minh lúa nước" đó sẽ là 50 bức ảnh đen trắng về cuộc sống thường nhật ở Việt Nam của hai nhà nhiếp ảnh Hoài Linh và Việt Thanh.

Trong không gian văn hoá này còn có một màn hình chiếu phim, giới thiệu nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam, cùng những âm thanh, làn điệu mang đậm chất Việt như quan họ, chèo và ca trù. Độc đáo hơn, vào những quãng nghỉ, khách tham quan sẽ được thưởng thức màn diễn tấu sáo Mông của chính nghệ sĩ Chu Lượng.

Triển lãm diễn ra tại khu vực Tòa nhà Ronald Reagan và Trung tâm thương mại quốc tế, cách Nhà Trắng chừng 500-700m và là một trong ba địa điểm thường tiến hành những sự kiện văn hóa quy mô lớn tại thủ đô Oasinhtơn.
TTXVN