Khảo sát mở đường bay thẳng Tứ Xuyên - Việt Nam
Cập nhật: 12/03/2010
Kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa Chương trình hợp tác, phát triển du lịch giữa Việt Nam với tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa được tổ chức ký kết ngày 9/3/2010 tại Hà Nội.

Trong thời gian này, Cục Du lịch Tứ Xuyên cử một đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát và ký kết bản kế hoạch hành động hợp tác phát triển du lịch.

Nội dung của kế hoạch này giữa Tổng cục Du lịch (TCDL) Việt Nam với tỉnh Tứ Xuyên nhằm triển khai biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa 2 bên đã được thống nhất và ký kết ngày 15/10/2009 nhân dịp TCDL và các doanh nghiệp du lịch tháp tùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới thăm tỉnh Tứ Xuyên, dự Hội chợ quốc tế miền Tây lần thứ 10.

Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường, kế hoạch hành động gồm 10 điểm là cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện để doanh nghiệp 2 bên có cơ hội hợp tác, khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của du lịch, gặp gỡ, trao đổi khách giữa 2 bên. Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp du lịch của 2 bên cần khẩn trương hành động.

Trong thời gian tới, TCDL Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với tỉnh Tứ Xuyên trong các hoạt động: Tổ chức các cuộc gặp gỡ cấp cao; tổ chức các chuyến khảo sát, gặp gỡ doanh nghiệp lữ hành và báo chí; hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch; hỗ trợ trong thu hút đầu tư, trao đổi thông tin; hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực; trao đổi giới thiệu du lịch trên truyền hình mỗi bên (mỗi quý phát sóng 1 lần)...

Tham gia trong đoàn công tác của Tứ Xuyên tới Việt Nam lần này, đại diện 2 hãng hàng không Trung Quốc đã khảo sát để triển khai mở đường bay thẳng Thành Đô- Hà Nội hoặc Thành Đô-TP.HCM.

Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL Vũ Thế Bình, từ trước đến nay, Trung Quốc là một trong những thị trường trọng điểm, quan trọng của du lịch Việt Nam. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ là thị trường quan trọng của tỉnh Tứ Xuyên nói riêng và Trung Quốc nói chung và các chương trình hợp tác giữa hai nước sẽ đạt được những hiệu quả thiết thực.

Cục trưởng Cục Du lịch Tứ Xuyên (Trung Quốc), ông Trương Cốc - người dẫn đầu đoàn công tác của Tứ Xuyên sang Việt Nam cho biết: Đây là lần đầu tiên Cục Du lịch Tứ Xuyên đưa đoàn doanh nghiệp, báo chí sang tham quan, khảo sát tại Việt Nam. Sang đây mới thấy Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng du lịch để có thể hợp tác với nhau, trước tiên, là việc ký kết mở đường bay Tứ Xuyên - Việt Nam để tạo thuận lợi trong đi lại cho du khách.

Tứ Xuyên là tỉnh phía tây, nằm gần như trung tâm trên bản đồ nước Trung Quốc, rất thuận lợi trong việc đi lại du lịch. Với địa hình đồng bằng, trung du, đồi núi cao, thời tiết 4 mùa, Tứ Xuyên có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, đẹp nổi tiếng. Tứ Xuyên là vùng đất cổ, có 88 triệu dân, có lịch sử văn hóa lâu đời gắn với câu chuyện Tam Quốc Diễn Nghĩa. Tứ Xuyên cũng là quê hương của loài gấu trúc nổi tiếng thế giới (80% gấu trúc thế giới ở Tứ Xuyên).
Báo Văn hóa