Canh chua cá ngạnh
Cập nhật: 10/05/2023
Món canh chua cá ngạnh thơm ngon với vị mặn, ngọt lẫn chua, cay, cùng hương thơm của các loại rau trái trong vườn nhà. Canh chua cá ngạnh như thể tiếng hát quê hương ngân vang trong cõi lòng của những người con xa xứ.

Nắng trải vàng trên đồng ruộng. Người dân quê tôi ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) bơm nước ở những thửa ruộng trũng ra đầm Lâm Bình trước khi xuống giống lúa vụ hè - thu. Nước cạn, nhiều người dùng rổ nhựa xúc bắt cá trong ruộng, rồi mang về nhà chế biến món ăn cho bữa cơm gia đình. Gặp bữa cá nhiều, họ mang biếu hàng xóm láng giềng. Gia đình tôi nhiều lần nhận mớ cá thấm đẫm nghĩa tình như thế. Cá diếc kho ngọt, cá rô thì nướng hoặc chiên giòn rồi rưới nước mắm, cá mại kho tương... Đặc biệt, tôi thích nhất món cá ngạnh nấu canh chua với lá giang cùng rau trái trong vườn nhà.

Món canh chua cá ngạnh thường xuyên có trong mâm cơm của người dân Đức Phổ - Ảnh: Trang Thy

Cá ngạnh làm sạch. Dùng dao chặt bỏ ngạnh hai bên mang và trên lưng cá.  Tiếp đến, cứa ngang thân cá rồi nặn bỏ ruột, chà qua muối hạt rồi rửa sạch trong nước. Lá giang rửa sạch, vò giập. Để có món canh thơm ngon phải có măng tre xắt lát rồi luộc sơ qua nước sôi, giá đỗ, đậu bắp, bạc hà và các loại rau thơm như hành lá, ngò gai, rau răm, lá lốt. Đun nồi nước sôi rồi cho cá vào, cùng ít muối hạt, ớt và hành tím xắt mỏng. Khi cá vừa chín thì cho lá giang vào nồi. Đợi nước sôi trở lại thì cho vào nồi bạc hà, đậu bắp xắt lát cùng măng tre. Sau đó, cho giá đỗ cùng rau thơm xắt nhỏ vào nồi, nêm gia vị vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp.

Cả gia đình quây quần bên mâm cơm với những món ăn dân dã đậm đà hương vị. Cá ngạnh gắp ra đĩa, khi ăn chấm với nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi. Thịt cá thơm ngon, các loại rau với chút đắng dịu của măng tre lẫn trong mùi vị của các loại rau, tạo nên hương vị đặc trưng của món canh chua cá ngạnh./.

Trang Thy

Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 05/05/2023
Từ khóa:
Canh chua, cá ngạnh,