Khai mạc trưng bày ảnh ''Hà Nội-Khởi đầu một đô thị phương Tây ở Đông Nam Á''
Cập nhật: 18/04/2023
Đầu thế kỷ 20, từ một đô thị kiểu phương Đông cổ điển, Hà Nội có nhiều thay đổi khi tiếp thu nhiều yếu tố của văn hóa phương Tây. 30 tấm ảnh màu đầu tiên về Hà Nội những năm tháng ấy đã được giới thiệu tại biệt thự số 49 phố Trần Hưng Đạo-46 phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Các đại biểu tìm hiểu về sự phát triển của đô thị Hà Nội cách đây hơn 1 thế kỷ qua những bức ảnh màu.

Chào mừng Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp (12/4/1973-12/4/2023), chiều 15/4, tại khuôn viên biệt thự số 49 phố Trần Hưng Đạo-46 phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), thành phố Hà Nội phối hợp chính quyền Vùng Ile-de-France (Pháp) tổ chức khai mạc trưng bày ảnh “Hà Nội-Khởi đầu một đô thị phương Tây ở Đông Nam Á".

Trưng bày giới thiệu 30 bức ảnh màu chụp trên nền kính do tác giả Léon Busy thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1915 đến 1921. Đây là những bức ảnh màu đầu tiên về Hà Nội.

30 tác phẩm mang đến công chúng những góc nhìn khác nhau về thành phố Hà Nội, giới thiệu về những con phố, những di tích lịch sử như: Đền Ngọc Sơn, đền Quán Thánh hay cuộc sống của người dân...

Điều dễ nhận thấy nhất trong những bức ảnh là sự chuyển mình của Hà Nội, khi ngay cả các con phố, công trình cổ bắt đầu xuất hiện những yếu tố phương Tây. Đó là chiếc đèn chùm cỡ lớn nhập khẩu trực tiếp từ Pháp trong đền Quán Thánh, những chiếc xe kéo, những áp phích báo chí bằng tiếng Pháp hay hình ảnh những cô gái Việt Nam kiêu sa với mái tóc theo kiểu macaron, đi giày có khóa lớn - phổ biến trên tạp chí thời trang Pháp những năm 1910...

Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, do chính quyền thành phố Poitiers tổ chức.

Những tấm ảnh cũng giới thiệu về các công trình do người Pháp xây dựng tại Hà Nội, rất nhiều trong số đó vẫn tồn tại đến nay như: Nhà hát Lớn, Dinh Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch)…

Những bức ảnh cho thấy cho thấy một Việt Nam vừa xưa cũ, vừa đang chuyển mình để hướng tới thế kỷ XX.

Được trưng bày trong một không gian đậm “chất Pháp” - biệt thự số 49 phố Trần Hưng Đạo-46 phố Hàng Bài, những tấm ảnh về Hà Nội trong bước chuyển mình từ một đô thị phương Đông cổ điển sang một đô thị mang ảnh hưởng của văn hoá phương Tây đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Về địa điểm diễn ra trưng bày, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: “Đây là công trình biệt thự Pháp đầu tiên được thành phố Hà Nội trùng tu, tôn tạo với sự hỗ trợ kỹ thuật của vùng Ile-de-France.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France tiếp tục thực hiện công tác sưu tầm, trưng bày, giới thiệu về quá trình hình các khu phố cũ, những ảnh hưởng, giao thoa văn hoá Pháp và Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20.

Chúng tôi mong muốn Hội đồng vùng Ile-de-France tiếp tục quan tâm, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án Trung tâm thông tin phố cũ tại biệt thự số 49 phố Trần Hưng Đạo-46 phố Hàng Bài”.

Giang Nam

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 15/04/2023