Bảo tàng tỉnh Bình Dương: Phát huy tối đa công năng cơ sở vật chất, phục vụ tốt khách tham quan
Cập nhật: 16/03/2023
Sau khi được đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, Bảo tàng tỉnh Bình Dương trở nên khang trang, đẹp hơn. Sự đổi mới về không gian khuôn viên đến nội dung trưng bày đã tạo cho Bảo tàng diện mạo mới đầy tự tin để đón tiếp ngày càng nhiều các đoàn khách đến tham quan.

Hội viên CLB Hưu trí tỉnh Bình Dương tham quan phòng trưng bày chuyên đề về quá trình công tác của nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại Bảo tàng

Khách tham quan tăng cao

Trở lại thăm Bảo tàng tỉnh Bình Dương một ngày đầu năm mới 2023, các hội viên trong Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí tỉnh đều cảm thấy phấn khởi trước diện mạo mới của bảo tàng hôm nay. Nhiều hội viên cho biết trước đây họ từng đến Bảo tàng, nhưng từ khi bảo tàng được nâng cấp và đưa vào hoạt động phòng trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết giai đoạn 2006-2011”, các hội viên trong CLB đều muốn quay trở lại đây để tìm hiểu thêm. Tại đây, đoàn được giới thiệu, tìm hiểu về quá trình công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong thời gian ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước. Các thành viên trong đoàn còn được hướng dẫn tham quan, giới thiệu thêm về các tư liệu, hiện vật để hiểu thêm về những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống lâu đời của vùng đất Bình Dương nói riêng, vùng Đông Nam bộ nói chung.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Bình Dương, chia sẻ CLB đã chọn địa điểm Bảo tàng để tổ chức sinh hoạt cho các thành viên bởi đây là một điểm đến chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa ý nghĩa. “Bảo tàng tỉnh nay có nhiều đổi mới, các khu vực trưng bày cũng được bố trí đẹp hơn. Đến đây, chúng ta có thể hiểu nhiều hơn về lịch sử hình thành, phát triển của đất và người Bình Dương. Đặc biệt, là khu trưng bày những hình ảnh, hiện vật về quá trình công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mới được đưa vào phục vụ khách tham quan giúp chúng ta, nhất là các bạn trẻ có điều kiện tìm hiểu thêm để tự hào hơn về một người con ưu tú của quê hương Bình Dương, từ đó ra sức phấn đấu”, ông Nguyễn Phú Yên cho hay.

Ngoài CLB Hưu trí tỉnh, từ ngày khánh thành đưa vào hoạt động lại đến nay, Bảo tàng tỉnh đã đón rất nhiều đoàn khách du lịch, học sinh trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng, cho biết không chỉ người dân, học sinh trong tỉnh, từ khi cải tạo, nâng cấp đến nay, nhiều công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh cũng tổ chức tour đưa khách đến tham quan tại Bảo tàng.

Phát huy giá trị

Ngoài 108 hình ảnh, 82 hiện vật, 16 bức tranh tặng phẩm, bên trong phòng trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết giai đoạn 2006-2011” còn bố trí thêm 2 màn hình cảm ứng tải các bộ sưu tập ảnh của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết để phục vụ thêm nhu cầu tìm hiểu của khách tham quan. Từ khi đưa vào phục vụ khách tham quan đến nay, phòng trưng bày chuyên đề này đã trở thành một điểm nhấn ý nghĩa được du khách đặc biệt quan tâm khi đến tham quan Bảo tàng.

Ông Lê Văn Phước cho biết nhằm giúp các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức, các lực lượng vũ trang cũng như các em học sinh, sinh viên… trên địa bàn hiểu thêm về những giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương thông qua những hiện vật gốc đang trưng bày tại bảo tàng, thời gian qua Bảo tàng đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu, mời mọi người đến tham quan. Từ đó, các đơn vị đã có sự quan tâm, tổ chức nhiều đoàn đến với Bảo tàng. Riêng với ngành giáo dục - đào tạo, Bảo tàng đề nghị tổ chức giờ học lịch sử địa phương tại bảo tàng và các di tích trên địa bàn năm 2023 và những năm tiếp theo. Đây là một trong những hoạt động phối hợp thực hiện công tác giáo dục lịch sử truyền thống địa phương ngoài nhà trường trên địa bàn tỉnh.

Cùng với điểm mới là phòng trưng bày chuyên đề trên, khuôn viên Bảo tàng cũng được chỉnh trang lại đẹp hơn, có khu vực trưng bày ngoài trời, phù điêu tái hiện lại Bình Dương hơn 300 năm hình thành và phát triển... Trong hoạt động trưng bày cố định, Bảo tàng đã có đổi mới trong cách bố trí không gian trưng bày, bổ sung thêm nội dung mô phỏng nhà cổ, đình Bình Dương để tạo thêm sự phong phú phục vụ khách tham quan đến tìm hiểu. Đây là 2 đặc trưng văn hóa gắn liền với đất và người Bình Dương từ xưa đến nay.

Nhờ sự đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cùng với những đổi mới trong trưng bày, mời gọi mọi người… lượng khách đến tham quan tại Bảo tàng từ đầu năm đến nay rất đông, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ những năm trước. Có những ngày cuối tuần, lượng khách đến tham quan tại Bảo tàng lên gần 2.000 người, khu vực phía trước bảo tàng không còn chỗ để đậu xe. Khách đến tham quan bảo tàng hiện nay đều đánh giá cao sự đầu tư của tỉnh, giúp bảo tàng có một diện mạo mới, thu hút thêm nhiều khách đến tham quan” - Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Dương chia sẻ.

Hồng Thuận

Báo Bình Dương - baobinhduong.vn - Đăng ngày 15/03/2023