Tây Ninh: Những kiệt tác từ rau củ quả
Cập nhật: 22/02/2023
Tại Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh”, người dân được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo chế biến từ rau, củ, quả.

Bức tranh tứ linh ngự núi Bà Đen.

Tại khu vực trưng bày, có nhiều món ăn cắt tỉa từ những loại rau củ quả một cách công phu và rất bắt mắt. Đơn cử như hình chú chim công vàng tươi xoè đuôi, vỗ cánh trông rất sinh động và tinh xảo. Tác phẩm này được đầu bếp cắt tỉa, tạo hình nguyên khối từ một quả bí ngô.

Cạnh đó là một giỏ hoa hồng, hoa cúc. Những bông hoa được tạo ra từ những củ cà rốt. Bông hoa cúc được cắt gọt từ một khoanh bí hồ lô. Những bông hoa được cắm xen kẽ với hoa thật và lá cây thật, tạo thành tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Kế bên là một quả dưa hấu khắc thành một đoá hoa nở rộ. Trên đoá hoa là dòng chữ “Saigontourist Group Savour Vietnam” cùng một bông hoa được thể hiện khá tinh tế.

Ở dãy khác, nhiều món ăn được bài trí xen kẽ với những tác phẩm nghệ thuật từ rau, củ, quả như mâm cơm gồm cơm chiên đựng trong vỏ quả bưởi, xung quanh nhiều miếng nem bưởi, chả giò chiên, nước ép từ bưởi … món cơm cuộn rong biển được chế biến theo kiểu Hàn Quốc, bài trí cùng với hoa sen, đài sen. Món nem công, chả cá cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Một con chim công được làm từ củ cải trắng, thân chim được trải những miếng dưa leo xắt xéo và nhiều khoanh ớt chín đỏ. Bên cạnh đó là nhiều khoanh chả chay vàng tươi. Phần trên dĩa là hình những chiếc ngôi sao được làm bằng những khoanh cà rốt và hình bán nguyệt được làm từ phân nửa khoanh dưa leo.

Ngoài ra còn có nhiều món ăn không kém phần bắt mắt như cơm cháy kho quẹt lá cẩm, bánh tét chữ vạn và một gánh hàng rong cách điệu, bao gồm các loại bánh ú, bánh ít, bánh in...

Tại gian hàng của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật chế biến từ rau, củ, quả. Trong đó có tiểu cảnh rất ấn tượng. Bên dưới gồm một đầm sen, trong đó có nhiều loại hoa đang khoe sắc và những con cò, hạc đang vỗ cánh bay lên.

Lên cao một chút là những quả dưa hấu khắc dòng chữ “Lễ hội quảng bá nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần thứ I, năm 2023” và “Saigontourist Group Savour Vietnam”. Bao trùm bên trên là một cây cổ thụ nghiêng theo chiều gió. Trên ngọn và nhánh cây cổ thụ này có 2 chú chim đang há miệng như đang hót và nhiều bông hoa đang hé nở.

Phía sau quầy thức ăn, một nam đầu bếp miệt mài khắc hình đoá hoa trên quả dưa hấu. Bên cạnh một số quả dưa hấu, dưa lưới vừa khắc xong hình bông hoa và một chú chim công được làm từ một quả bí ngô.

Đầu bếp này cho biết, anh tên Võ Trường Giang, 42 tuổi, quê ở thị xã Trảng Bàng, hiện là đầu bếp ở khách sạn Rex (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Anh theo nghề đầu bếp được 17 năm. Đam mê nghề đầu bếp nên anh học thêm khoá cắt tỉa củ quả để trưng bày, trang trí cho món ăn thêm đẹp mắt, góp phần nâng tầm món ăn.

Hầu hết các loại củ, quả đều có thể sử dụng để chế tác thành hình các con vật, hoa lá, cây cối, trăng sao. Sau khi cắt tỉa, những loại trái cây này để trưng bày được 1-2 ngày, nếu bảo quản bằng cách để trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian kéo dài từ 2 - 4 ngày. Nếu chỉ tạo chữ bằng cách cạo lớp vỏ ngoài trái cây thì có thể trưng bày cả tuần không bị hư.

Tiểu cảnh bằng rau củ quả của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.

Ngoài việc trang trí món ăn, anh còn nhận cắt tỉa giao theo yêu cầu của các trung tâm hội nghị tiệc cưới hoặc cá nhân. Để khắc hoạ được những dòng chữ hoặc bông hoa như thế này, đầu bếp lành nghề phải mất từ 5-15 phút và đều phải sử dụng các loại dao chuyên dùng.

Những gian hàng của Sun World Baden Mountain cũng không hề kém cạnh với việc trưng bày bức tranh tứ linh ngự núi Bà Đen khá hoành tráng. Trong đó, tượng phật Tây Bổ Đà Sơn đứng giữa, xung quanh là hình các linh vật long, lân, quy, phụng và nhiều loại chim muông, hoa lá.

Những gian hàng của Câu lạc bộ ẩm thực chay (thuộc Chi hội Đầu bếp Sài Gòn - Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh) cũng trưng bày bức tranh thiên nhiên với những tiểu cảnh ngôi tháp nhiều tầng, những chiếc cầu nhỏ, chim phượng hoàng, hoa lá và đôi rồng chầu hai bên. Tất cả đều được thể hiện bằng nhiều loại củ, quả nhiều màu sắc như bí ngô, ớt đỏ, đậu đũa, dưa hấu…

Một số gian hàng trong tỉnh như Trung tâm Dạy nghề ẩm thực TPA có một tiểu cảnh long phụng sum vầy với nhiều hoa lá, đặt trước gian hàng. Nguyên liệu làm nên tiểu cảnh này gồm các loại quả như bí ngô, dưa hấu, dưa lưới…

Tiểu cảnh long phụng sum vầy của Trung tâm Dạy nghề ẩm thực TPA.

Anh Trần Văn Bình, 52 tuổi, ngụ huyện Tân Châu cùng vợ con tham quan, thưởng thức món ăn ở lễ hội chia sẻ: “Tôi thật bất ngờ trước những tác phẩm được làm từ rau, củ, quả. Những hình ảnh quá sinh động, quá đẹp và tay nghề điêu khắc của các đầu bếp thật quá đỉnh.

Các món ăn chay cũng trình bày đẹp mắt và ngon đến không ngờ. Trước khi đến lễ hội, tôi dự định chỉ chở vợ con đi cho biết thôi, chứ không định ăn thử, nhưng sau khi dùng thử 3 món ở 3 gian hàng khác nhau tôi mới nhận ra các món chay ở đây ngon thật.

Trước đây, tôi chỉ thích ăn mặn, ít khi ăn chay, sau lễ hội này, tôi sẽ quan tâm đến việc dùng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thay thế dần thực phẩm động vật để phù hợp cho sức khoẻ người lớn tuổi”.

Đại Dương

Báo Tây Ninh - baotayninh.vn - Đăng ngày 19/02/2023