Liên Hiệp Quốc: Du lịch hàng không năm 2023 sẽ phục hồi về mức trước đại dịch
Cập nhật: 09/02/2023
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến phục hồi hoàn toàn vào năm 2023 và sẽ vượt mức trước đại dịch vào cuối năm nay, một cơ quan hàng không của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết ngày 8/2, theo AFP.

Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nhu cầu sử dụng máy bay để đi lại sẽ về mức trước đại dịch đối với hầu hết các tuyến bay vào cuối quý đầu tiên của năm nay và sẽ vượt khoảng 3% mức của năm 2019 vào cuối năm.

Cơ quan này cũng dự đoán nhu cầu hành khách sử dụng đường hàng không vào năm 2024 sẽ cao hơn 4% so với năm 2019.

Nhìn chung, số lượng hành khách đi máy bay đã đạt 74% so với mức trước đại dịch vào năm 2022, trong khi doanh thu từ hành khách ước tính đạt 68% so với mức của năm 2019.

Lượng hành khách đi lại bằng máy bay đang tăng mạnh. Ảnh: AFP.

ICAO cho biết số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không vào năm 2022 đã tăng 47% so với năm trước đó. Đà phục hồi này cũng phù hợp với việc các nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus liên tục ghi nhận sự gia tăng đáng kể các đơn đặt hàng máy bay mới. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu đi lại lớn từ hành khách sau đại dịch và mong muốn của nhiều hãng hàng không muốn thay thế máy bay cũ bằng máy bay mới hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí thải carbon hơn.

Tuy nhiên, cả hai hãng hàng không lớn này đều cảnh báo rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể sẽ khiến họ khó tăng cường sản xuất. Nhiều hãng hàng không của Mỹ cũng gặp những thách thức tương tự. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng lao động cũng đang khiến họ thiếu hụt một số lượng lớn nhân viên máy bay và nhân viên không lưu.

Chỉ ra các khó khăn trên, hãng United Airlines hồi đầu tháng này dự báo rằng năng lực phục vụ của ngành hàng không năm 2023 sẽ "không thể đạt được mức tương tự như năm 2022". Hãng này cũng cho biết số lượng chuyến bay bị hủy lớn đang cho thấy "những hạn chế đối với tăng trưởng."

Trước đó, từ năm 2019 đến năm 2020 – khi dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, số lượng hành khách đi máy bay trên toàn cầu đã giảm 60%. ICAO cho biết việc sụt giảm nhu cầu như vậy đã khiến các hãng hàng không toàn cầu thiệt hại 372 tỷ USD vào năm 2020 và 324 tỷ USD vào năm 2021.

Nhưng sau ba năm thua lỗ liên tiếp, ICAO dự báo các hãng hàng không sẽ hoạt động có lãi trở lại vào quý cuối cùng của năm 2023./.

An Bình

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 09/02/2023