Sắp mở đường bay thẳng Myanmar và Việt Nam
Cập nhật: 15/12/2009
Phó Tổng giám đốc hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành đã tới Nay Pyi Taw để thảo luận với Thứ trưởng Giao thông Myanmar Colonel Nyan Tun về việc mở đường bay thẳng, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Myanmar, đường bay thẳng Yangon-Hà Nội sẽ góp phần thu hút du khách quốc tế tới Myanmar nhiều hơn nữa, thúc đẩy ngành công nghiệp "không khói" của nước này.

Myanmar đã có đường bay thẳng với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Trung Quốc. Hầu hết du khách quốc tế, đặc biệt từ châu Á và châu Âu, tới Myanmar qua Bangkok.

Tháng 11/2009, phái đoàn đại diện các bộ của Việt Nam, do Thứ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nguyễn Thanh Biên dẫn đầu, đã có cuộc gặp Liên minh các phòng thương mại và công nghiệp Myanmar (UMFCCI) để bàn về những vấn đề liên quan đến các cơ hội hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước cũng như trao đổi các đoàn nghiên cứu.

Theo số liệu chính thức, kể từ khi Myanmar mở cửa đón đầu tư nước ngoài cuối năm 1988 tới cuối tháng 8 năm 2009, đầu tư của Việt Nam tại nước này đạt 23,4 triệu USD, trong đó riêng đầu tư vào lĩnh vực dầu khí trong tháng 9/2008 đạt 20 triệu USD. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện muốn mở rộng đầu tư trong lĩnh vực khách sạn và nghề cá tại Myanmar.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar trong 9 tháng đầu năm 2009 đạt 60 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Myanmar vào Việt Nam là 42 triệu USD và nhập khẩu đạt 18 triệu USD.
VietnamPlus