Hương nếp Phiêng Phàng - Bắc Kạn
Cập nhật: 10/01/2023
Mộc mạc, hoang sơ, Phiêng Phàng không chỉ góp thêm cho Ba Bể một miền xanh thuần khiết mà còn sở hữu những “kho báu” quý giá với văn hóa truyền thống của người Dao, tinh túy của đất trời trong hạt nếp Tài cùng cảnh sắc hữu tình độc đáo.

Cách trung tâm xã Yến Dương (huyện Ba Bể, Bắc Kạn) chưa tới 10km, trước khi những hộ gia đình người Dao sinh sống tại Phiêng Phàng làm du lịch cộng đồng, bản vùng cao này nổi tiếng với một giống lúa đặc sản: Lúa nếp Tài, một giống lúa bản địa với hạt dẻo mềm, hương thơm đặc trưng. Tại đây, những cánh đồng lúa làm duyên cho bản làng, ở xa là thửa ruộng bậc thang nhấp nhô, uốn lượn quanh những ngọn đồi rồi sát xuống gần khe suối. Trong bản, ruộng lúa đan xen các không gian với các thửa ruộng bằng phẳng hơn mang tới vẻ đẹp yên bình.

Từ khi đón khách thập phương, cánh đồng lúa trên bản có thêm điểm nhấn mới là những tiểu cảnh được trang trí khéo léo bằng những vật dụng thân thiện với môi trường làm nơi cho du khách nghỉ chân, chụp ảnh, ngắm cảnh. Sức hấp dẫn những thửa ruộng bậc thang biến đổi theo mùa, với những vẻ đẹp đặc trưng nhất như mùa nước đổ, mùa lúa trổ bông, mùa lúa chín... Ở Phiêng Phàng, lúa nếp sau khi thu hoạch về không chỉ phơi khô tích trữ cả năm mà còn được chế biến thủ công làm cốm, gói bánh cốm, những món ăn đãi khách truyền thống.

Cùng thưởng thức vị béo bùi của lúa mới, du khách sẽ có thêm năng lượng để đi tiếp hành trình khám phá núi Pù Lầu. Chặng đầu leo núi, ấn tượng nhất là rừng trúc xanh bạt ngàn, với những tán rộng vươn lên trời xanh, tạo thành một mái che tự nhiên. Càng lên cao, không khí càng thoáng đãng, có thể nghe thấy từ xa tiếng nước từ thác Pù Lầu cao 100m đổ dồn xuống hồ nước.

Trên đỉnh núi, người dân đã tận dụng địa hình núi cao, nguồn nước sạch để tạo ra những hồ nước nhân tạo nuôi cá hồi, cá tầm, góp thêm một đặc sản nữa cho vùng đất Phiêng Phàng trù phú. Từ đây có thể nhìn thấy sự hùng vĩ của núi Phja Bjoóc - ngọn núi được người dân địa phương giới thiệu là “Núi Hoa” (theo tiếng Tày) cũng như không gian hoang sơ của vùng đất Ba Bể. Để cảm nhận trọn vẹn hành trình khám phá Phiêng Phàng, sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương cùng những nét đặc sắc của văn hóa người Dao sẽ trở thành chất xúc tác không thể thiếu, cho mỗi người thêm quyến luyến vùng đất trong lành, tươi đẹp này.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 07/01/2023