Quảng bá điểm đến văn hóa người Việt gốc Lào tại Đắk Lắk
Cập nhật: 14/12/2022
Trong năm 2023, tỉnh Đắk Lắk sẽ khảo sát, triển khai phát triển mô hình du lịch dựa vào cộng đồng tại buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Đây là nơi sinh sống của cộng đồng người Việt gốc Lào, được tỉnh này quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, tại buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn hiện có gần 100 hộ với 250 người Việt gốc Lào đang sinh sống tập trung và có nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa gắn với điểm tham quan du lịch Cầu treo Buôn Đôn. Vào tháng 4 hàng năm, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội Hữu nghị Việt – Lào thường xuyên tổ chức Tết Bunpimay, đây lễ hội truyền thống lớn nhất của cộng đồng người Lào tại địa phương.

Cộng đồng người Việt gốc Lào tại Buôn Đôn còn gìn giữ nhiều bản sắc văn hóa.

Buôn Đôn cũng là khu vực có nhiều di sản lâu đời mang đậm dấu ấn văn hóa Lào như: Cây bồ đề trăm tuổi tại buôn Yang Lành; ngôi nhà cổ của vua săn voi Y Thu K’nul; khu nhà mồ của vua voi Khunjunob. Hiện tại, Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn cũng đang định hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch cộng đồng làng đảo ở Buôn Trí.

Buôn Đôn được định hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho rằng đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục khảo sát và có các hoạt động tiếp theo, nhằm triển khai phát triển du lịch dựa vào cộng đồng và quảng bá bản sắc văn hóa của người Việt gốc Lào tại Đắk Lắk đến với du khách.

"Năm tới, chương trình Nghị quyết về hỗ trợ du lịch cộng đồng sẽ khảo sát để có kế hoạch hỗ trợ phát huy văn hóa Lào ở Buôn Đôn. Ở đó thì hiện nay có một đội văn nghệ về văn hóa Lào nữa. Như vậy thì việc phát huy văn hóa Lào tại Đắk Lắk rất tốt, để người Lào giữ được văn hóa của mình cũng như tạo thêm sự đa dạng, phong phú, phát huy văn hóa tại địa phương" - bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu cho biết./.

H Xíu

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 14/12/2022