Theo chân du khách trải nghiệm du lịch Phiêng An - Bắc Kạn
Cập nhật: 01/12/2022
Cách trung tâm thành phố Bắc Kạn gần 7km là điểm du lịch cộng đồng thôn Phiêng An, xã Quang Thuận (huyện Bạch Thông). Là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao Đỏ. Nơi đây được ví như một bức tranh được thiên nhiên “ưu ái” với sông nước, chè xanh và hoa, quả thơm ngon…

Trải nghiệm du lịch cộng đồng thôn Phiêng An là hoạt động thú vị nằm trong chuỗi các hoạt động du lịch cộng đồng tỉnh Bắc Kạn. Đi qua cây cầu treo “nhuốm màu thời gian”, du khách thích thú “check-in” hình ảnh đầu tiên trước khi bước vào thôn Phiêng An thơ mộng.

Cảnh sắc thơ mộng tại thôn Phiêng An

Bước trên con đường sạch, đẹp, du khách không ngớt trầm trồ trước nương chè xanh ngát, xa xa sương sớm chưa tan ẩn hiện những hàng cây khẳng khiu, lặng lẽ. Sau cơn mưa lất phất, những búp chè mơn mởn, lóng lánh ánh nước, du khách liên tục dừng lại chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp khi hòa mình vào thiên nhiên. Càng đi vào trong, khung cảnh càng yên bình, trong lành với vườn ổi trĩu quả và những nếp nhà bình dị. Nếu quan sát kỹ hơn, du khách sẽ nhận ra người dân nơi đây chủ yếu làm nhà ở trên cao, phía trước thường có một khu vườn nhỏ. Chính vì vậy, dọc đường nội thôn là một màu xanh tươi mát của cây cỏ, hoa lá…

Anh Hoàng Ngọc Âu, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm du lịch cộng đồng ở Phiêng An. Tôi rất bất ngờ khi giữa vùng núi lại có một nơi rất đẹp với cảnh sắc tự nhiên, hài hòa, nguyên sơ. Đặc biệt hơn bà con Phiêng An dù mới làm quen với du lịch cộng đồng, nhưng đã có sự chuyên nghiệp trong các dịch vụ. Tôi tin rằng nếu được đầu tư nhiều hơn thì đây là một điểm du lịch cộng đồng rất có tiềm năng".

Du khách chụp ảnh tại Phiêng An.

Đến Phiêng An, du khách còn được thưởng thức chén trà thơm, nếm thử ổi ngọt. Giữa không gian trong lành, chè thoang thoảng đưa hương, du khách nhấp ngụm trà, nghe cô gái Dao kể về công đoạn tạo ra những chén trà “thơm” dịu nhẹ. Ngụm trà đầu tiên sẽ hơi chát nơi đầu lưỡi, nhưng ngay sau đó ngọt nhẹ nơi cuống họng, lúc này, mọi người tiếp tục đến với “ổi Phiêng An”, một thứ quà có tiếng khi đến Bắc Kạn vào dịp cuối năm. Quả ổi tròn căng, miếng ổi trắng muốt, vị ngọt thanh, giòn tan, nhiều người đã tìm mua ổi với chủ vườn ngay tại nơi đây. 

Chị Đặng Thị Diễm, người dân thôn Phiêng An phấn khởi: Hiện nay, thôn đang hướng đến du lịch cộng đồng và bán các sản phẩm nông sản như: Chè, ổi, cam… Du khách đến đây đều khen phong cảnh đẹp, khác biệt với những nơi khác. Theo dự kiến, sau khi có nhà sinh hoạt cộng đồng, người tham quan sẽ được hòa mình vào các trò chơi dân gian, cùng làm món ăn truyền thống, được mượn trang phục dân tộc để chụp ảnh, nghe hát lượn… Chính vì vậy, người dân trong thôn ai cũng mong du lịch cộng đồng thôn Phiêng An và sản phẩm nông sản địa phương sẽ được du khách gần xa biết đến và lựa chọn sử dụng nhiều hơn.

Rời Phiêng An khi mặt trời khuất dần sau dãy núi, nương chè chìm vào những khoảng tối mênh mông, xa xa ở một vài nóc nhà có những cột khói bay lên ấm áp lạ thường. Một ngày gần nhất, mời bạn đến với du lịch cộng đồng thôn Phiêng An để thả hồn thư thái, mộng mơ với cảnh sắc nơi đây…/.

Bích Phượng

Báo Bắc Kạn - baobackan.com.vn - Đăng ngày 01/12/2022