Giới thiệu điểm đến, kết nối tour, tuyến du lịch trên địa bàn Sơn La
Cập nhật: 30/11/2022
Chương trình khảo sát và trải nghiệm các sản phẩm, tuyến điểm du lịch, hệ thống lưu trú du lịch ở hai huyện Vân Hồ và Mộc Châu được tổ chức nhằm đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm thế mạnh, quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh Sơn La.

Thác Dải Yếm ở Mộc Châu (Ảnh: IPC Sơn La).

Trong hai ngày 28 và 29/11, hơn 200 công ty lữ hành và cơ quan báo chí đã có chuyến khảo sát và trải nghiệm các sản phẩm, tuyến điểm du lịch, hệ thống lưu trú du lịch ở hai huyện Vân Hồ và Mộc Châu (tỉnh Sơn La).

Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La) phối hợp Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức.

Chuyến khảo sát là cơ hội để ngành du lịch tỉnh Sơn La nói chung và các huyện Vân Hồ, Mộc Châu nói riêng đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm thế mạnh, quảng bá tiềm năng du lịch. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn và các tỉnh có cơ hội được giao lưu, kết nối; từ đó, nắm bắt xu hướng, thị hiếu, xây dựng nhiều tour, tuyến, sản phẩm mới, khai thác thêm nhiều thị trường tiềm năng trong tương lai.

Trong khuôn khổ của chương trình cũng diễn ra hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng điểm đến, kết nối tour tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh" nhằm thảo luận, tìm kiếm những giải pháp xây dựng điểm đến du lịch Vân Hồ, Mộc Châu.

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Phạm Tiến Dũng chia sẻ, qua chương trình, cơ quan chức năng, các đơn vị cung ứng dịch vụ địa phương, cũng như các doanh nghiệp lữ hành có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau khảo sát tuyến điểm, đưa ra hướng mới trong phát triển tour tuyến sản phẩm mới, cũng như nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống lưu trú kết nối với các điểm du lịch cộng đồng vì sự phát triển của du lịch Sơn La nói chung và của du lịch Vân Hồ, Mộc Châu nói riêng.

Ông Nghiêm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La, cho biết, từ năm 2022, các hoạt động thương mại, du lịch phục hồi mạnh mẽ do thực hiện hiệu quả việc quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; tỉnh Sơn La hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh được mở cửa và có nhiều khởi sắc đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch ba sản phẩm du lịch mới độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp: Cầu kính Bạch Long, Làng Bắc Âu, khu phố đi bộ - chợ đêm thuộc Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Đây là sản phẩm du lịch có sức thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Sơn La. Các cơ sở lưu trú du lịch, lữ hành và các khu, điểm du lịch hoạt động bảo đảm an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Đặc biệt với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, hiện có 271 cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, nhà nghỉ, homestay đang hoạt động, chủ yếu ở thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và xã Đông Sang. Trong đó, một số cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4-5 sao.

Ngành du lịch Sơn La đặt mục tiêu sẽ phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Đồng thời, xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La định hướng trở thành khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025, Sơn La đón 5,2 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15-20%/năm. Để phát triển du lịch Sơn La đi đúng định hướng và có những sản phẩm du lịch tốt, tỉnh Sơn La đang quyết tâm đẩy mạnh đầu tư, tập trung xây dựng quy hoạch về phát triển du lịch, trong đó có quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú...

Là đơn vị đồng hành tổ chức chuyến khảo sát, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn, quản lý khách sạn và bất động sản VOH, đơn vị tư vấn du lịch và quản lý khách sạn Glenda Tower Mộc Châu, Geoffrey Nguyễn cho biết, Vân Hồ, Mộc Châu là nơi có nhiều danh thắng và khí hậu ôn đới trong lành, mát mẻ. Đây chính là những điểm du lịch tiềm năng lý tưởng cho du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hệ thống lưu trú tại địa phương dường như chưa đủ để đáp ứng hết nhu cầu của du khách cũng như những tiềm năng sẵn có của Vân Hồ, Mộc Châu, đặc biệt là dòng khách sạn cao cấp từ 4 sao trở lên dành cho những du khách có mức chi trả cao và yêu cầu cao về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ. Ông hy vọng, chuyến khảo sát này sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có cơ hội trải nghiệm thực tế danh thắng địa phương cũng như hệ thống lưu trú. Qua đó, góp phần quảng bá, xúc tiến, hướng tới thúc đẩy du lịch Vân Hồ, Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung.

Xuân Anh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 29/11/2022