Đồng Tháp: Lễ cúng bà Thủy Cung Thánh Mẫu
Cập nhật: 11/11/2022
Vừa qua, lễ cúng bà Thủy Cung Thánh Mẫu được tổ chức tại Miếu An Khương Vạn thuộc khóm 2, Phường 4, TP Sa Đéc. Lễ hội được duy trì vào dịp Rằm tháng 10 âm lịch hàng năm (ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch) trong suốt 144 năm qua của người dân làng chài Phường 4 để cầu mưa thuận gió hòa, quốc thới dân an. Hiện UBND Phường 4, TP Sa Đéc đang đề nghị công nhận lễ hội của những người làm ngư nghiệp Phường 4 là Di sản văn hóa cấp tỉnh.

Lễ cúng bà Thủy Cung Thánh Mẫu (Miếu An Khương - khóm 2, Phường 4, TP Sa Đéc). Ảnh: Hoài Thảo

Sau 2 năm tạm ngưng do dịch bệnh, lễ hội năm nay được tổ chức lại đã thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương đến viếng. Lễ chúc yết cúng bà Thủy Cung Thánh Mẫu được tổ chức trang trọng theo nghi thức tế thần linh, kỉnh thánh tôn thần và tưởng nhớ công lao tiền cỗ.

Trải qua 5 đời tạo dựng và tu bồi sửa sang ngôi Miếu Võ thuở sơ khai, lấp hầm, đắp đất tạo nền, dựng cỗ miếu đầu tiên bằng gỗ vào năm Kỷ Mão 1878, đến nay, Miếu An Khương Vạn được mở rộng, nghiêm trang với khuôn viên rộng khoảng 3.000m2. Trong khuôn khổ lễ hội, người dân còn được thưởng thức các tiết mục hát bộ tuồng, múa dân gian.

Trúc Nguyên

Báo Đồng Tháp - baodongthap.vn - Đăng ngày 11/11/2022