Quảng Ninh: Về Vân Đồn, trải nghiệm hái cam, câu cá
Cập nhật: 26/10/2022
Bỏ lại sau lưng những ồn ào, tất bật, thư thái với cảnh đẹp vùng quê trong lành, thả hồn giữa bạt ngàn vườn cam, trẻ nhỏ được vui chơi là trải nghiệm thú vị cho chuyến đi ngắn cuối tuần khi tới vùng ngoại vi Cái Rồng (Vân Đồn).

Trong những năm trở lại đây, du lịch về nông thôn hoặc gắn với sản xuất nông nghiệp của người dân đang dần trở thành một xu thế. Không chỉ thúc đẩy nền sản xuất nông nghiệp mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch địa phương. Tận dụng lợi thế sẵn có với nhiều địa chỉ trải nghiệm thú vị, Vân Đồn trở thành một lựa chọn cho xu hướng này.

Du khách tham quan, ngắm cảnh ở vườn cam 69 xã Vạn Yên (Vân Đồn).

Khi tiết trời vào thu, nắng vàng, gió mát thổi khắp vùng biển đảo Vân Đồn cũng chính là thời điểm du khách có thể tìm được nhiều điểm đến, cảnh đẹp thơ mộng cho chuyến đi "đổi gió" dịp cuối tuần. Ngoài cảnh đẹp biển đảo, Vân Đồn còn có những vùng quê, làng xã vùng ngoại vi yên bình, đẹp tới nao lòng.

Điểm đến đầu tiên mà du khách không nên bỏ lỡ chính là vườn cam Vạn Yên (xã Vạn Yên). Đặc biệt đến Vạn Yên những ngày mùa thu cho tới cuối năm, du khách sẽ được ngắm nhìn những vườn cam vàng sai trĩu quả, thưởng ngoạn không gian đẹp tuyệt.

Từ trung tâm thị trấn Cái Rồng, du khách vượt qua hành trình 10km tới xã Vạn Yên là có thể ghé thăm ngay những trang trại cam rộng lớn. Cảm nhận đầu tiên có lẽ là những con đường nhỏ, hàng rào tre cùng những vườn cam trĩu quả chắc hẳn sẽ kích thích tò mò của du khách.

Đó là cảnh đẹp mướt mắt dễ thấy ở vườn cam 68 lớn nhất xã Vạn Yên của gia đình anh Trần Văn Hậu (thôn Cái Bầu). Những vạt cam đủ loại, bạt ngàn trải từ vườn qua suối, lên sườn đồi... phủ bóng mát lên thảm cỏ. Không chỉ vậy, Vạn Yên có hàng chục vườn cam chín vàng khắp các sườn đồi, sẵn sàng đón khách mỗi khi thu về.

Du khách nhí trải nghiệm làm nông dân thu hái cam tại vườn.

Vườn cam vào mùa thu hoạch là điểm đến lý tưởng cho rất nhiều du khách tham quan, cắm trại hoặc đơn giản chỉ là đi ngắm cảnh, lưu lại những bức ảnh đẹp. Đặc biệt, bạn còn có thể cắm trại dưới bóng vườn cam, trải nghiệm làm nông dân thu hoạch cam, tự tay lựa chọn những quả cam chín mọng thưởng thức tại chỗ hoặc làm quà cho bạn bè người thân sau những giờ phút tham quan. Ở đây, giá cam được bán tại vườn dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Ngoài vườn cam Vạn Yên, nếu có dịp đến xã đảo Bản Sen, du khách có thể ghé thăm những vườn cam khá kỳ lạ ở đây. Cam Sen trồng thành những vườn lớn, sát chân núi hoặc giữa những thung lũng đá vôi. Đây là giống cam bản địa, trái to, vàng ươm, mọng và ngọt có tiếng. Bản Sen cũng rất hút khách bởi cảnh quan hoang sơ, thú vui thăm quan các bè nuôi hàu, điểm câu cá lý tưởng cho các cần thủ.

Điều thú vị là ở những vùng cảnh đẹp, xa phố thị ồn ào, bạn còn có thể thưởng thức các món ăn do người dân bản địa chế biến hoặc dựng lều cắm trại dùng bữa ngay tại vườn cam.

Nếu muốn thay đổi không gian trải nghiệm, du khách có thể lựa chọn ghé thăm những hồ câu cá tại thôn Tràng Hương, xã Đoàn Kết. Vượt qua cung đường rợp bóng keo xanh từ xã Đông Xá, chắc hẳn bạn sẽ bị thu hút bởi những trang trại nuôi cá xanh mướt, mát mẻ, người dân thân thiện mến khách, rất thích hợp cho những kì nghỉ cuối tuần.

Câu cá rô "nước đài hai" ở các hồ câu thôn Tràng Hương (Đoàn Kết, Vân Đồn).

Thú vị nhất chính là trải nghiệm câu cá "nước đài hai" như cách người dân địa phương vẫn gọi. Giống cá được nuôi ở đây chủ yếu là cá rô phi vì đây là loài cá dễ tính, thích hợp sinh sống ở môi trường nước mặn lẫn nước ngọt. Cá ở đây gần như được thả nuôi, tự nhiên, có thể đạt trọng lượng hàng kg, thịt chắc ngon như cá biển.

Ghé thăm nơi đây, bạn cùng gia đình sẽ được trải nghiệm câu cá trong không gian mát mẻ, tự tay câu những con cá to, đem lại cho du khách cảm giác sảng khoái, thích thú. Cuối buổi câu, bạn có thể đặt, thưởng thức các món ăn ngon được chế biến từ cá rô phi hoặc một số đặc sản địa phương.

Hà Phong

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 25/10/2022