Yên Bái: Kỳ thú ruộng bậc thang mâm xôi La Pán Tẩn
Cập nhật: 17/10/2022
Đến Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa thu, du khách nhất định phải đến xã La Pán Tẩn để chiêm ngưỡng một trong những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của người dân nơi đây: ruộng bậc thang hình mâm xôi.

Ruộng bậc thang mâm xôi tại bản Hán Xung, xã La Pán Tẩn là một trong những địa điểm chiêm ngưỡng mùa lúa chín đẹp nhất miền Tây Bắc, đồng thời cũng là nơi thu hút đông đảo khách du lịch khi đến Mù Cang Chải.

Ruộng bậc thang mâm xôi là công trình nông nghiệp kỳ công, là sáng tạo độc đáo của đồng bào Mông ở La Pán Tẩn. Giữa những triền núi trập trùng, uốn lượn, giữa những “hoa văn” đường viền ruộng bậc thang chạy tít đến chân trời thì đồi mâm xôi như một điểm nhấn đặc sắc, độc đáo.

Đồi mâm xôi là một ngọn đồi có hình xoáy tròn từ chân lên đỉnh núi, khum khum tựa như mâm xôi giữa đại ngàn. Những nông dân người Mông nơi đây đã kỳ công thiết kế ruộng bậc thang theo hình xoáy bao quanh đồi từ chân đồi lên đỉnh, giữa đỉnh là một bề mặt phẳng rộng tựa như chiếc mâm chạm tới mây trời.

Đồi mâm xôi La Pán Tẩn là điểm dừng chân của du khách mọi miền vào mùa vàng.

Ruộng bậc thang mâm xôi vào mùa nào cũng đẹp. Vào mùa nước đổ, ngọn đồi dậy lên màu nâu nhạt của bùn, mặt trời chiếu xuống làm cho không gian lấp loáng trong sự giao thoa của nước và ánh nắng.

Mùa cấy, ngọn đồi mâm xôi đông vui, tấp nập tiếng nói cười. Màu xanh lá mạ dần bao phủ các triền ruộng làm cho cả ngọn đồi mâm xôi mang vẻ đẹp tươi xanh, mềm mại, gợi lên bao niềm hy vọng về một mùa màng bội thu.

Mùa lúa chín, đồi mâm xôi La Pán Tẩn kỳ vĩ, óng ả, với biển vàng đang cuộn sóng như một tuyệt tác của thiên nhiên, giữa bản làng và là niềm tự hào của đồng bào nơi đây. Những vạt lúa ngả vàng theo ánh vàng của nắng thu, những sóng vàng theo đường viền uốn lượn quanh ngọn đồi, cứ thế mà chạy lên đỉnh trời.

Từ trên cao nhìn xuống, ngọn đồi tựa như một tuyệt phẩm, một mâm xôi sung túc mà tạo hóa ban tặng cho con người. Trên đỉnh đồi, lúa chín vàng, trĩu nặng bông như một chiếc mâm khổng lồ đang đựng vô vàn sóng lúa.

Đồi mâm xôi đẹp mềm mại sau mùa cấy.

Không gian mùa lúa chín nơi ngọn đồi mâm xôi vô cùng quyến rũ. Hương lúa mới hòa quyện vào sắc vàng của mùa thu, hòa vào những giọt sương long lanh trên những vạt lúa như dậy lên những thanh âm trong veo, thanh sơ, hoang hoải nơi núi rừng đại ngàn.

Ánh nắng chiều chênh chếch sau những ngọn núi hùng vĩ xuyên qua những triền ruộng bậc thang và rót ánh vàng xuống đồi mâm xôi tạo nên sự giao hòa kỳ diệu. Những áng mây bồng bềnh, vương vất nơi triền non rồi choàng xuống ngọn đồi khiến cho không gian như ngưng đọng, bồng bềnh hư ảo...

Mùa thu, La Pán Tẩn là tâm điểm thu hút du khách mọi miền đến khám phá, thưởng thức vẻ đẹp kỳ thú, của di sản ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Nguyễn Thế Lượng

Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 15/10/2022