Quảng Ninh: Xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip
Cập nhật: 11/10/2022
Famtrip là một hình thức du lịch tìm hiểu, trải nghiệm, quảng bá du lịch dành cho các hãng lữ hành, nhà báo tới một hay nhiều điểm du lịch của một quốc gia, địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch. Trong thời gian qua, các đoàn Famtrip đã phát huy hiệu quả, mở ra nhiều gói du lịch hấp dẫn và ấn tượng, thu hút đông du khách đến Quảng Ninh.

Đoàn Famtrip các đơn vị lữ hành khu vực phía Bắc khảo sát khách sạn Royal Hạ Long.

Bước vào mùa thu đông, thời điểm ngành Du lịch mặc định “ngủ đông”, tuy nhiên, các đơn vị lữ hành vẫn chủ động tìm kiếm cơ hội, xây dựng các gói nghỉ dưỡng hấp dẫn thông qua chương trình Famtrip. Trong chuyến khảo sát của 60 đơn vị lữ hành khu vực phía Bắc với gần 90 đại diện là các giám đốc, nhân viên kinh doanh tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), nhiều đơn vị đã vô cùng ấn tượng trước các sản phẩm nghỉ dưỡng tại đây. Chị Nguyễn Thị Minh Hồng, Giám đốc Bingotravel (Hà Nội) cho biết: Chúng tôi đã tham quan Trung tâm văn hóa Trúc Lâm, khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử; tham gia hoạt động Thiền Hoa đăng, đêm hội Làng Nương, trải nghiệm theo dấu chân Phật Hoàng, khám phá non thiêng Yên Tử. Khung cảnh và khí hậu ở đây rất dễ chịu. Lối kiến trúc mang đậm phong cách Phật giáo độc đáo nhưng vô cùng gần gũi. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá rất cao các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại đây.

Không chỉ trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại Yên Tử, Đoàn cũng đã tìm hiểu một số hoạt động tại Khu vui chơi Sunworld Hạ Long, khảo sát các khách sạn lớn trên địa bàn TP Hạ Long. Thông qua chuyến khảo sát đã giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tìm hiểu, khám phá tiềm năng du lịch, vẻ đẹp cảnh quan, văn hóa, con người Quảng Ninh. Từ đó, xây dựng các chương trình tour tuyến hấp dẫn cho mùa thu đông.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Tổng Giám đốc Vitamin Tours, Bắc Ninh, cho biết: Quảng Ninh là thị trường du lịch rất hấp dẫn, không chỉ với khách miền Bắc mà cả khu vực miền Nam. Sau chuyến Famtrip, các đơn vị lữ hành chúng tôi sẽ lên kế hoạch xây dựng tour tuyến mùa thu đông tại Quảng Ninh, chào bán các sản phẩm du lịch đặc sắc. Đặc biệt là kết nối tuyến du lịch TP Hạ Long và Móng Cái, Yên Tử - Móng Cái hay Yên Tử - Bình Liêu để mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị cho du khách.

Thực tế, việc tổ chức các đoàn Famtrip sẽ giúp các đơn vị lữ hành có cái nhìn tổng quát về điểm đến, đồng thời nắm rõ được chất lượng dịch vụ trước khi bán sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh đó, các chuyến đi Famtrip cũng sẽ tạo cơ hội cho các đối tác gặp gỡ, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, bàn bạc chính sách giá, chương trình tour, thiết kế chương trình tour phù hợp giữa bên đặt ra nhu cầu và bên cung ứng dịch vụ…

Thông qua các chuyến đi Famtrip, thông tin về điểm đến sẽ được lan tỏa tích cực, rộng rãi trên các trang mạng xã hội, báo chí… Đặc biệt, hiện nay khái niệm du lịch thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số để cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch đang là một xu thế tất yếu. Qua đó, các doanh nghiệp làm du lịch có cơ hội tham khảo, học hỏi lẫn nhau, cụ thể là thực hiện hoạt động truyền thông trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Bên cạnh đó, Famtrip sẽ giúp những doanh nghiệp du lịch đánh giá được thực tế cũng như tiềm năng của điểm đến. Những chuyến đi khảo sát chính là cầu nối, tạo được sự thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc kết nối với các đối tác của điểm đến.

Đoàn khảo sát Ấn Độ nghe giới thiệu và trải nghiệm dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, cho biết: Thông qua các đoàn Famtrip, chúng tôi có cơ hội giới thiệu cụ thể các sản phẩm du lịch của Tập đoàn, từ đó xây dựng các chương trình, mức giá ưu đãi dành cho các đơn vị để thu hút du khách. Bên cạnh đó, việc gặp gỡ trực tiếp, trao đổi sẽ giúp các đơn vị kinh doanh du lịch như chúng tôi tiếp cận gần hơn với thị hiếu du khách để có chính sách phù hợp, cũng như hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Không chỉ các doanh nghiệp chủ động xây dựng chương trình Famtrip mà các địa phương cũng đã ý thức và tận dụng tối đa các cơ hội này để quảng bá du lịch. Như tại Cô Tô, khi du lịch bắt đầu phát triển sôi động, huyện đã 3 lần tổ chức hội thảo, Famtrip quảng bá du lịch (năm 2019, 2021, 2022) để giới thiệu các điểm du lịch như: Bãi đá Móng Rồng, bãi biển Hồng Vàn, bãi biển Vàn Chảy, rừng chõi nguyên sinh…; các sản phẩm du lịch đặc trưng hay đặc sản ẩm thực, sản vật địa phương... Nhận thấy tiềm năng lớn của du lịch Cô Tô, ngay sau các chương trình Famtrip, nhiều công ty lữ hành lớn đã “vào cuộc” xây dựng, quảng bá sản phẩm, tour tuyến đến Cô Tô; góp phần mang lại hiệu ứng cao trong việc thu hút khách du lịch, đẩy mạnh hình ảnh và tăng cường sức cạnh tranh của Cô Tô với các địa phương du lịch khác trong cả nước. Nhờ vậy, ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, 9 tháng năm 2022, Cô Tô đã đón trên 204.700 lượt khách, tăng gấp 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, trong năm 2022, Quảng Ninh đã đón nhiều đoàn Famtrip trong và ngoài nước. Đặc biệt, các thị trường mới như Ấn Độ cũng đã dành sự quan tâm, tổ chức những chuyến đi khảo sát các điểm tham quan nổi tiếng và làm việc với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Đây là tín hiệu rất tích cực, mở ra nguồn khách dồi dào và ổn định cho ngành Du lịch, nhất là trong giai đoạn thấp điểm thu đông. Để các đoàn Famtrip phát huy tối đa hiệu quả, Sở Du lịch đã tạo điều kiện kết nối cho các đơn vị đến trải nghiệm và khảo sát tại Quảng Ninh. Đặc biệt, duy trì mối liên kết chặt chẽ với các đối tác để xây dựng và phát triển các chương trình tour tuyến đưa khách đến Quảng Ninh.

Hoàng Quỳnh

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 08/10/2022