Hà Nội: Tái hiện không khí Ngày Giải phóng Thủ đô qua Trưng bày “Khúc ca khải hoàn”
Cập nhật: 06/10/2022
Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022), ngày 5/10, tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt Trưng bày “Khúc ca khải hoàn”.

Các đại biểu ôn lại những ký ức hào hùng trong Ngày Giải phóng Thủ đô.

Trưng bày “Khúc ca khải hoàn” tái hiện chặng đường chiến đấu oanh liệt của quân và dân Hà Nội trong những năm kháng chiến gian khổ; gợi nhớ cuộc ra đi và trở về với biết bao cảm xúc.

Trưng bày được thể hiện qua 3 nội dung: Bền bỉ kháng chiến, Ngày về chiến thắng và Hà Nội của ta.

Nội dung “Bền bỉ kháng chiến” giúp công chúng ôn lại thời khắc lịch sử, khi quân và dân Hà Nội cùng với cả nước hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã kiên cường, bền bỉ chiến đấu.

Với phần trưng bày “Ngày về chiến thắng”, các hình ảnh, hiện vật làm sống lại không khí hào hùng sau khi chiến thắng Điện Biên Phủ, thực dân Pháp rút quân ra khỏi miền bắc Việt Nam, đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô trong niềm vui vô bờ bến của nhân dân.

Phần trưng bày “Hà Nội của ta” khẳng định sau gần 68 năm giải phóng, Hà Nội đang ngày một giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhưng ký ức về Thủ đô anh hùng vẫn còn mãi với thời gian.

Những thế hệ công dân Thủ đô sinh sau ngày giải phóng Thủ đô vẫn cảm nhận được niềm tự hào từ các thế hệ cha anh, luôn ghi nhớ, biết ơn những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, sự toàn vẹn của Hà Nội - Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình.

Tại buổi ra mắt, Ban Tổ chức đã tái hiện không khí tươi vui, náo nức ngày giải phóng 68 năm về trước với hình ảnh đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô, hình ảnh các bà, các chị nô nức cờ hoa đón chào.

PV

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 05/10/2022