Hấp dẫn “Phố đêm thợ mỏ”
Cập nhật: 23/09/2022
Nhằm nâng cao chất lượng và làm phong phú hơn các hoạt động, sản phẩm du lịch của địa phương, TP Cẩm Phả mới đây đã đưa tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ” vào hoạt động. "Phố đêm thợ mỏ" bước đầu đã tạo nên không gian văn hoá cho người dân trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người và văn hóa Vùng mỏ Cẩm Phả, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, qua đó thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Sau những thành công của các tuyến phố đi bộ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tháng 6/2022, TP Cẩm Phả đã đưa “Phố đêm thợ mỏ” vào hoạt động. Tuyến phố đi bộ này xuất phát từ Nhà văn hoá Công nhân thành phố, đi dọc theo đường Trần Phú và điểm nhấn cuối cùng là Quảng trường 12/11 (phường Cẩm Tây). Hằng tuần vào tối thứ 7, chủ nhật, thời gian từ 19-22h diễn ra một không gian mang tính cộng đồng, với âm hưởng hiện đại, nhộn nhịp, hấp dẫn; đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của nhân dân địa phương và du khách tham quan.

Tiết mục múa rồng trong tối khai trương tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”. Ảnh: Dương Phượng Đại (CTV).

Trong không gian “Phố đêm thợ mỏ” nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức, đã tạo ra “bữa tiệc” văn hóa nhiều sắc màu như: Các gian hàng OCOP; khu phố ẩm thực với những món ăn truyền thống và các món ăn đường phố; khu đồ lưu niệm từ truyền thống đến hiện đại; khu check in; khu trưng bày tác phẩm nghệ thuật về nhiếp ảnh, mỹ thuật (tranh, tượng than đá…); sân khấu âm nhạc sôi động của các ban nhạc đường phố... Ngoài ra, những trò chơi dân gian còn là sân chơi lành mạnh giúp nhiều bạn trẻ kết nối với nhau, giúp cho mọi người quay trở lại những tháng ngày thời thơ ấu... Tất cả những điều này đã làm cho “Phố đêm thợ mỏ” trở nên hấp dẫn nhiều người dân và du khách đến thưởng thức.

Theo thống kê của Phòng Văn hoá - Thông tin TP Cẩm Phả, hằng tuần “Phố đêm thợ mỏ” thu hút khoảng 500-700 người, cao điểm lên đến 1.000 người tới tham quan, vui chơi. Chị Nguyễn Thái Hà (phường Cẩm Bình) cho biết: Việc đưa “Phố đêm thợ mỏ” vào hoạt động giúp người dân địa phương, cũng như du khách có thêm địa điểm vui chơi, khám phá... Qua đó góp phần thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân trong khu vực. Ngoài ra, cũng giúp tạo thói quen đi bộ cho người dân.

Nhộn nhịp "Phố đêm thợ mỏ".

Với những lợi thế trước mắt và lâu dài không thể phủ nhận, tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ” đang đóng vai trò quan trọng trong cả việc phát triển kinh tế, du lịch, cũng như lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử tại Cẩm Phả. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của “Phố đêm thợ mỏ” còn có những khó khăn, do địa điểm tổ chức thuộc phạm vi quản lý của Công ty TNHH Môi trường mỏ TKV. Chính vì vậy thành phố đang xây dựng quy chế phối hợp để quản lý, đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Ông Đậu Phan Phong, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin TP Cẩm Phả, cho biết: Để phố đi bộ hoạt động được hiệu quả, thời gian tới chúng tôi tiếp tục duy trì tổ công tác do phường Cẩm Tây chủ trì thường xuyên kiểm tra việc bố trí, sắp xếp các gian hàng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chỉnh trang nhà cửa tạo bộ mặt đẹp, văn minh. Đặc biệt, đề nghị TP Cẩm Phả sớm triển khai các nội dung của đề án tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển không gian văn hóa, thương mại… Qua đó, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển du lịch và kinh tế đêm của địa phương.

Hiểu Trân

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 22/9/2022