Tăng trải nghiệm du lịch trên không gian số
Cập nhật: 21/09/2022
Phát triển du lịch với sự hỗ trợ của công nghệ số, đã cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch và làm du khách hài lòng. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch mang lại nhiều tiện ích thiết thực, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước và tăng hiệu quả quảng bá điểm đến của du lịch Việt Nam. Không gian số đã rút ngắn khoảng cách, thời gian và giúp du khách nhanh chóng đưa ra quyết định chọn Việt Nam là điểm đến du lịch và trải nghiệm trên thực tế.


Thừa Thiên Huế quảng bá du lịch trực tuyến không gian ảo 3D nhằm giới thiệu hình ảnh điểm đến và các sản phẩm du lịch Huế đến với du khách. (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế)

Kể từ khi mở cửa trở lại du lịch từ giữa tháng 3/2022, du lịch Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng. Lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 6/2022 tăng 1.125% so với cùng kỳ năm 2021. Các thị trường nguồn tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Singapore, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Đức, Canada, Anh,... Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt…

Trong 8 tháng năm 2022, ngành du lịch Việt Nam phục vụ gần 80 triệu lượt khách du lịch nội địa; đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt 24% mục tiêu của năm 2022, tổng thu từ du lịch đạt hơn 356 nghìn tỷ đồng. Và Việt Nam vừa được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á (các năm 2018, 2019, 2021, 2022) tại Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 29 (World Travel Awards 2022).

Để đón đầu và thích ứng hiệu quả với xu hướng chuyển đổi số của du lịch thế giới, ngành du lịch Việt Nam đang tăng cường liên kết, hợp tác công tư không chỉ trong nhóm dịch vụ du lịch mà còn hướng đến việc chuyển đổi phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá điểm đến thông qua số hóa du lịch, tăng cường tần suất hiện diện trên hệ thống các kênh truyền hình hàng đầu, hình thành và gia tăng tiện ích về trải nghiệm du lịch thông minh đối với du khách trong nước và quốc tế.

Hiện, rất nhiều địa phương trong cả nước xây dựng không gian số, phát triển du lịch trên nền tảng số. Năm 2021, thành phố Hà Nội triển khai tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", dự án "Không gian văn hóa Quốc Tử Giám"... nhằm tăng khả năng kết nối, tương tác cũng như cung cấp thông tin về kho tư liệu, hiện vật quý hiếm đang lưu giữ tại Hoàng thành Thăng Long.

Đầu năm 2022, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức xây dựng "Không gian ảo quảng bá du lịch Thừa Thiên Huế" và chính thức khai trương tại hai địa chỉ truy cập http://khonggianao.huetourism.gov.vn và http://khonggianao.visithue.vn. Đây là ứng dụng công nghệ số trong việc quảng bá, kích cầu du lịch, nhằm đóng góp vào sự phục hồi, phát triển du lịch địa phương bền vững theo hướng hiện đại. Tiện ích này được tổ chức trên nền tảng triển lãm ảo (Virtual Exhibition) thông qua kết nối trực tuyến và người dân, du khách dễ dàng tìm hiểu và trải nghiệm qua không gian số toàn bộ không gian triển lãm, gian hàng, sản phẩm dịch vụ, hoạt động tham quan...

Còn tại thành phố Đà Nẵng, sau hơn một năm triển khai giai đoạn 1 với hơn 18.000 lượt trải nghiệm, từ tháng 9/2022, Đà Nẵng tiếp tục dự án "Một chạm đến Đà Nẵng" phiên bản nâng cấp với sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian vũ trụ ảo (metaverse) với độ chính xác cao với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách để mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng.

Số hóa điểm đến với việc không ngừng nâng cấp công nghệ ảo, tăng cường hiệu quả truyền thông và gia tăng tiện ích dành cho du khách trên nền tảng du lịch thương mại điện tử; triển khai chiến dịch tiếp thị số nhằm quảng bá các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam... đang là "chìa khóa" mới để mở rộng thêm cánh cửa cho du lịch Việt Nam lấy lại đà phục hồi và phát triển bền vững.

Nguyễn Thị Anh Đào

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 21/9/2022