Chùa Huyền Không Sơn Thượng - ''Chốn bồng lai nơi trần thế''
Cập nhật: 19/08/2022
Chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm ở thôn Chầm (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km về phía tây. Chùa thuộc hệ phái Phật giáo Nam Tông, được Thượng tọa Giới Đức khai sơn năm 1989.

Thượng tọa Giới Đức còn được biết đến với bút hiệu Minh Đức Triều Tâm Ảnh, là một người giỏi thơ văn, am tường hội họa và thư pháp và là một cao thủ cờ tướng. Chùa Huyền Không Sơn Thượng tuy chưa có bề dày lịch sử và kiến trúc không bề thế nhưng mang vẻ đẹp cuốn hút, hài hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên. Chùa nằm lưng chừng núi, trong không gian bát ngát màu xanh cây cối và dòng suối uốn lượn.

Quần thể chùa Huyền Không Sơn Thượng tọa lạc trên diện tích khoảng 10.000m2, trong rừng thông rộng 50 héc-ta. Các hạng mục trong khuôn viên chùa đều nhỏ xinh, ẩn mình vào thiên nhiên, được chia làm hai khu vực: Nội viện dành cho sư tăng và ngoại viện là nơi thờ cúng, sinh hoạt chung. Du khách có thể tham quan chánh điện, am Mây Tía, Nghinh lương đình, nhà khách, Chúng hòa đường, Tĩnh trai đường, tăng xá, vườn cây cảnh và các công trình phụ trợ khác.

Các công trình chủ yếu được làm từ gỗ hài hòa với thiên nhiên. Chánh điện nằm ở giữa, đơn sơ, mượn cốt một ngôi nhà rường Huế. Vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ, lợp ngói vảy cá mang phong cách Huế. Bên trái là nhà đọc sách, bên phải là nhà sinh hoạt, rải rác phía sau là những căn nhà gỗ nhỏ để tiếp khách, đàm đạo, luyện thư pháp. Đi tiếp theo các bậc thang đá của lối đi chính, du khách sẽ đến tháp chuông - nơi có thể nhìn toàn cảnh ngôi chùa từ trên cao.

Trong khuôn viên chùa đặt nhiều tượng Phật, trồng nhiều loại cây cảnh như hoa sứ, sử quân tử, phong lan, vạn tuế, trúc, mai, phượng, tùng... Các hồ nước trong khuôn viên chùa thả hoa súng, hoa sen. Một cây cầu cong cong duyên dáng bắc lối vào đảo trên hồ. Do nằm trên núi cao và ẩn trong rừng nên khí hậu nơi đây luôn mát mẻ, dễ chịu. Du khách sau khi tham quan, chiêm bái có thể nghỉ chân trong không gian ngập tràn màu xanh, lắng nghe tiếng lá xào xạc, tiếng nước chảy róc rách và tiếng chim hót líu lo.

Xen lẫn trong không gian của kiến trúc và cây cối là những bức thư pháp trên các chất liệu giấy, gỗ, đá của Thượng tọa Giới Đức. Những bức thư pháp đề thơ, câu đối chữ Việt với nội dung về Phật pháp, phong cảnh thiên nhiên, đạo lý... Cảnh sắc thiên nhiên đẹp và khoáng đạt, không gian yên bình khiến chùa Huyền Không Sơn Thượng được ví như chốn bồng lai nơi trần thế.

Đức Anh

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 19/8/2022