Bình Thuận: Đồi Dương – cuộc “trở mình” ngoạn mục
Cập nhật: 11/08/2022
Hôm nay nhiều người vẫn không thể hình dung nổi một sự lột xác của bãi biển Đồi Dương nếu so với 20 năm về trước.

Nhắc tới bãi biển Đồi Dương, nơi bắt đầu từ cuối đường Nguyễn Tất Thành về phía biển, kéo dài đến bãi biển Thương Chánh, có lẽ không ít người liên tưởng hình ảnh bãi biển đẹp hoang sơ, cũ kỹ với những câu chuyện của cách đây 10 hay 20 năm về trước. Ông Trương Anh Kiệt - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành nhớ lại: Vào những năm đầu thập kỷ 90, nơi đây rất đẹp với bãi biển cát trắng xa tít ngoài khơi, rau muống biển phủ đầy dưới gốc dương xanh trên những đồi cát cao ít người đến.

Hôm nay cũng trên bãi biển ấy đã trở thành công viên đẹp như bức tranh thủy mặc với gam màu sáng. Những hình ảnh xưa cũ có chăng chỉ lưu lại trên những khuôn hình, những thước phim tư liệu. Ngay cả với cư dân từng một thời buôn bán ở đây khi nhớ về một thời dĩ vãng, họ cũng không thể ngờ rằng bãi biển giờ đây trở thành “lá phổi xanh”, nơi sinh hoạt cộng đồng ven biển lý tưởng, là điểm nhấn du lịch đặc trưng của thành phố.

Đồi dương của cách đây 10 năm về trước hàng quán che khuất tầm nhìn ra biển (ảnh Ngọc Lân)

Để có được bức tranh đó, bãi biển Đồi Dương vượt qua nhiều biến cố và lột xác. Trong đó phải kể đến giai đoạn từ năm 1999 - 2009, tròn 10 năm “đẻ trứng vàng” mang lại nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Năm 1998, sau 3 năm kể từ sự kiện nhật thực toàn phần, nhiều người trong và ngoài nước biết đến Bình Thuận. Cũng là lúc ngành du lịch tỉnh bắt đầu phát triển, Đồi Dương chứng kiến “đội quân” hàng rong chèo kéo khách, quán xá mọc lên, cùng với đó là tệ nạn xã hội đi cùng. Chưa kể biển xâm thực tan hoang, tốn nhiều tiền của, công sức gia cố giữ bãi biển. BQL Khu du lịch khi ấy hoạt động với nguồn thu chính từ các cơ sở kinh doanh ẩm thực trên bãi biển, mỗi năm nộp về ngân sách tỉnh cả tỷ đồng, trực tiếp quản lý, chứng kiến rõ nhất. Đến cuối năm 2009, BQL giao lại bãi biển Đồi Dương cho thành phố làm công viên vui chơi giải trí cộng đồng theo tinh thần chủ trương của tỉnh.

Chủ trương triển khai đầu tư nâng cấp tạo mỹ quan cho bãi biển được tiến hành. Toàn bộ các nhà hàng, quán ăn trên bãi biển che khuất tầm nhìn ra biển được giải tỏa; đầu tư hệ thống kè chống xâm thực kiên cố. Đến khoảng năm 2010, bãi biển Đồi Dương có tên chính thức trên bản đồ du lịch Bình Thuận với cái tên ấn tượng: Công viên Đồi Dương. Đến nay, Đồi Dương thực sự trở thành điểm đến lý tưởng và an toàn, khi người dân ngày một ý thức hơn, không bán hàng rong chèo kéo khách, nhậu nhẹt hát karaoke trong công viên. Hiện nay, TP. Phan Thiết quyết định đưa công viên là 1 trong những công trình bức xúc cần phải nâng cấp để tương xứng với phát triển thành phố hiện nay.

Hôm nay, Đồi Dương đã phong quang trở thành điểm đến lý tưởng.

Theo kết luận của Thường trực Thành ủy Phan Thiết tại buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án Công viên Thương Chánh và nâng cấp Công viên Đồi Dương hồi tháng 4 năm nay, thì: “Công viên Đồi Dương và Công viên Thương Chánh kết hợp với tuyến đường Nguyễn Tất Thành sẽ tạo điểm nhấn cho thành phố, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo thêm điểm vui chơi, giải trí, tắm biển cho người dân, thu hút du khách phát triển du lịch địa phương. Phấn đấu cuối năm 2022 hoàn thiện đưa vào hoạt động”. UBND thành phố đã chỉ đạo cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng lại phương án thiết kế Công viên Đồi Dương theo hướng hiện đại. Đặc biệt chú trọng đến công năng sử dụng của từng khu vực, phù hợp với nhu cầu thực tế của nhân dân, du khách.

Phan Thiết là trung tâm của tỉnh, sau 30 năm tái lập tỉnh đã có nhiều công trình làm thay đổi bộ mặt về một Phan Thiết năng động hơn, hiện đại, văn minh hơn, trong đó có Công viên Đồi Dương.

Ninh Chinh

Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 11/08/2022